NHỮNG LOẠI MUỐI CHẤM NỔI TIẾNG CỦA VIỆT NAM

NHỮNG LOẠI MUỐI CHẤM NỔI TIẾNG CỦA VIỆT NAM

Muối chấm là sắc màu không thể thiếu trong món ăn việt. Một món ăn ngon ngoài việc do người nấu thì việc kết hợp tinh tế cùng muối chấm cũng chính là điều chính tạo ra vị ngon và sực khác biệt của từng món ăn. Sau đây là một số loại muối chấm của Việt Nam:

1. Chẩm chéo Tây Bắc:

muoi-chamChẩm chéo được biết đến như một loại muối chấm đặc trưng của người dân ở vùng núi phía Bắc Việt Nam. Loại muối chấm đặc sản này có nguồn gốc từ người dân tộc Thái với vị cay nồng của ớt nướng, vị bùi của tỏi, vị mặn của muối và đặc biệt là hương thơm ngọt ngào đậm đà của hạt mắc khén cùng với hạt dổi. Chẳm chéo có thể ăn kèm với cơm lam, măng luộc, thịt nướng sẽ tạo hương vị ngon khó cưỡng, làm vương vấn đầu lưỡi của biết bao du khách.

2. Muối tôm Tây Ninh:

Muối tôm Tây Ninh là một trong các đặc sản Tây Ninh nổi tiếng tại Việt Nam và trên thế giới. Gia vị này chính là sự kết hợp hài hoà giữa tôm khô, tỏi, muối và ớt đỏ tươi; dùng để chấm cùng trái cây. Sự kết hợp của muối mặn nồng, tôm phơi khô cùng với những quả ớt chín mọng, tạo nên hương vị thơm ngon, hấp dẫn cho món gia vị độc đáo mà không vùng miền nào khác có được.

3. Muối ớt xanh:

Muối ớt xanh là một đặc sản nổi tiếng, được pha trộn khéo léo từ công thức gia truyền của người dân vùng biển Nha Trang. Một loại nước chấm sánh mịn với hương vị cay nồng từ những trái ớt xanh, cộng thêm vị chua của chanh, thơm đặc biệt của lá sả. Đây là món ăn thích hợp dùng để chấm các món ăn hải sản, thịt và ướp các thực phẩm. 

4. Muối tiêu Phú Quốc:

Cũng là một món ăn đặc biệt thích hợp với đồ hải sản, nhưng muối tiêu Phú Quốc lại mang hương vị riêng của vùng huyện đảo xa xôi này. Không khó để tìm thấy nhiều ruộng tiêu ở khắp vùng đất này, và cũng rất dễ dàng để thưởng thức vô vàn loại muối kèm tiêu ở đây. Nhưng loại muối đơn giản với tiêu và cốt chanh vẫn là món ăn đặc biệt nhất. Mang vị chua thanh của cốt chanh, vị muối mặn đặc trưng và mùi thơm nồng cay đậm đặc, muối tiêu Phú Quốc có thể dùng để chấm cũng như để ướp nhiều món ăn khác nhau.

5. Muối kiến vàng Tây Nguyên:

Là một trong những đặc sản độc nhất vô nhị ở vùng núi Tây Nguyên, loại muối này thoạt nhìn rất khó ăn nhưng khi chấm cùng thịt bò khô, thịt nướng thì rất ngon và được ưa chuộng. Nguyên liệu làm muối kiến vàng gồm có: Muối, ớt rừng, kiến vàng và một số gia vị khác... 

6. Muối ô mai:

Muối ô mai được làm từ muối, đường, ớt sấy, cốt ô mai làm nổi lên vị chua - cay - mặn - ngọt cùng hương vị của ô mai hấp dẫn đến khó cưỡng. Hạt muối to mới nhìn tưởng chừng khó ăn và rất mặn nhưng khi ăn những hạn muối đó lại giòn, ngọt, thơm và đem lại cảm giác khá thú vị, đôi khi hạt muối trở thành sở thích của nhiều người. Muối ô mai ngon nhất khi chấm với các hoa quả nhạt, khi đó hương vị hài hòa của muối sẽ làm cho các loại quả trái thêm tròn vị. Đây cũng chính là lý do mà dù mới xuất hiện ít lâu nhưng muối ô mai đã nhanh chóng được nhiều người ưa thích.


← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận