CÁCH LÀM MUỐI TÔM ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

CÁCH LÀM MUỐI TÔM ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Muối tôm Tây Ninh là một trong các đặc sản Tây Ninh nổi tiếng tại Việt Nam và trên thế giới. Gia vị này chính là sự kết hợp hài hoà giữa tôm khô, tỏi, muối và ớt đỏ tươi; dùng để chấm cùng trái cây.

muoi-cham

Sự kết hợp của muối mặn nồng, tôm phơi khô cùng với những quả ớt chín mọng, tạo nên hương vị thơm ngon, hấp dẫn cho món gia vị độc đáo mà không vùng miền nào khác có được. Sau đây, hãy cùng Việt Hiệp tìm hiểu cách làm muối tôm tại nhà nhé!

NGUYÊN LIỆU:

muoi-cham

  • Tôm khô 200 gr
  • Muối hột 150 gr
  • Ớt chỉ thiên: 70gr
  • Tỏi Lý Sơn:2 củ
  • Đường cát trắng: 50 gr

CÁCH THỰC HIỆN:

  • Sơ chế nguyên liệu: Ngâm tôm khô khoảng 15 phút đến khi tôm mềm, sau đó vớt ra vẩy cho ráo nước và để cho khô lại. Ớt rửa sạch, để ráo nước. Muối rửa sạch với nước cho loại bỏ hết chất bẩn rồi phơi nắng thật khô
  • Xay tôm:  Chuẩn bị máy xay thịt chuyên dụng hay máy xay sinh tố rồi cho phần tôm khô vào xay nhuyễn hoặc bạn có thể dùng chày và cối băm cho thật nhuyễn tôm khô. Trong quá trình xay, nên thường xuyên dừng lại và đảo đều để đảm bảo toàn bộ phần thịt tôm đã được làm bông. Sau khi xay tôm xong, bạn rửa sạch cối rồi tiếp tục xay nhuyễn ớt, tỏi và đừng quên xay cả muối nữa nhé. 
  • Rang muối tôm: Sau khi xay xong tất cả các nguyên liệu, bạn cho tôm khô, đường và các nguyên liệu còn lại gồm ớt, tỏi vào chảo và rang đều với lửa nhỏ, bạn nên chọn loại chảo có đáy dày để không bị cháy. Đây là bước vô cùng quan trọng quyết định chất lượng vị muối, do đó bạn phải cẩn thận canh lửa và rang đều tay để hạt muối có màu đỏ gạch cũng như hương thơm đặc trưng của cả tôm và ớt. Muối tôm ngon là muối có độ cay, mặn, thơm vừa ăn và màu sắc tự nhiên.

muoi-cham

Muối tôm thường được dùng để ăn cùng các loại hoa quả, thường được sử dụng làm đồ chấm trực tiếp hoặc làm gia vị cho các món lắc: mận lắc, xoài lắc, cốc lắc rất hấp dẫn.

muoi-cham

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận