THẢO QUẢ VÀ CÔNG DỤNG CỦA THẢO QUẢ TRONG ẨM THỰC VÀ ĐỜI SỐNG

THẢO QUẢ VÀ CÔNG DỤNG CỦA THẢO QUẢ TRONG ẨM THỰC VÀ ĐỜI SỐNG

Thảo quả là loại quả gia vị đặc sản vùng cao, nơi có khí hậu lạnh. Thảo quả được mệnh danh là nữ hoàng gia vị, có mặt trong rất nhiều món ăn nổi tiếng của Việt Nam.

THAO-QUA

Thảo quả là loại thảo mộc có hương thơm mạnh mẽ, vị cay nóng dễ chịu thường được dùng trong ẩm thực và là một vị thuốc trong y học cổ truyền.

Trong dân gian, thảo quả còn có các tên: đò ho, tò ho. Là một loài thực vật có hoa thuộc họ gừng. Thảo quả thường mọc hoang hoặc được trồng ở các vùng núi cao hơn 1000m, khí hậu mát lạnh và được trồng dưới tán rừng cây to, đất ẩm nhiều mùn. Ở Việt Nam, thảo quả được trồng ở các vùng núi Hoàng Liên Sơn và vùng Tây Bắc, tại các huyện thuộc tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu… và nơi có sản lượng thảo quả lớn nhất là huyện Bát Xát (Lào Cai). Cây thảo quả là loạI cây sống lâu năm, cao chừng 2,5-3m. Thân rễ mọc ngang, có đốt, đường kính chừng 2,5 - 4cm, giữa có màu trắng nhạt, phía ngoài màu hồng, mùi thơm. Lá mọc so le, có lá có cuống, có lá không cuống, bẹ lá có khía dọc, phiến lá dài 60 - 70cm, rộng tới 20cm, mặt trên phiến lá màu xanh thẫm, mặt dưới hơi mờ, mép lá nguyên. Cụm hoa bông, mọc từ gốc, dài chừng 13 - 20cm, hoa màu đỏ nhạt, mỗi bông nhiều quả, khi chín quả màu đỏ nâu, dài 2,5 - 4cm, rộng 1,5 - 2cm. Vỏ quả ngoài dày 5mm, quả chia làm 3 ô, mỗi ô có độ 7 - 8 hạt rất thơm, có áo hạt hình tháp, ép vào nhau.

THAO-QUA

Người dân thường thu hái thảo quả lúc chưa chín, hái về phơi hoặc sấy nhẹ lửa cho khô ( thường 3-4 ngày ).  Quả khô sẽ ngả sang màu xám nâu nhạt, nhiều nếp nhăn dọc và thường phủ 1 lớp phấn trắng. Khi nào dùng mới bóc vỏ ngoài lấy hat, nếu bóc ngay sẽ mất mùi thơm.

Trong thảo quả chứa khoảng 1-3% tinh dầu, nó có mùi thơm, ngọt, vị nóng, cay nhưng lại rất dễ chịu. Khi nói đến các chất dinh dưỡng của thảo quả, các chuyên gia hàng đầu đều nhìn nhận thảo quả là một loại thảo dược có hàm lượng các chất dinh dưỡng phong phú, như: Carbohydrate; riboflavin và thiamin; protein; các vitamin như vitamin C, niacin, pyridoxine, khoáng chất như phốt pho, canxi, đồng, mangan, sắt, magiê và kẽm; chất xơ. Chính vì vậy, thảo quả không chỉ là một loại gia vị ngon mà nó còn như một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe con người.

hảo quả được xem là nữ hoàng của các loài gia vị, vì thảo quả có đặc tính là mùi rất thơm, và vị của nó vừa ngọt lại đan xen chút cay nồng đặc trưng thảo quả, nó được nêm nếm như là hạt tiêu, được dùng phổ biến trong các món phở, món kho. Thảo quả được sử dụng để chưng cất thành tinh dầu để làm hương liệu và làm gia vị trong các món ăn và bánh kẹo. Ngoài ra, loại hạt này còn được sử dụng làm phụ gia trong đồ uống như trà và cà phê.

Thảo quả nấu phở

Nguyên liệu: 300 gram gầu bò hoặc nạm thịt bò, 500 gram xương ống bò, 500 gram bánh phở, thảo quả, cây quếhoa hồi, gừng, hành tím, ngò gai, rau om, húng quế, giá, hành lá, hành tây, 1 gói gia vị nấu phở.

Cách làm:

Bước 1: Xương ống với thịt bò luộc sơ với muối rồi rửa lại sạch sẽ, để ráo.

Bước 2: Nấu 2 lít nước, đổ ½ gói gia vị vào. Lấy chảo rang gia vị cho thơm. 2 củ hành tím, 1 nhánh gừng đập dập nướng chín. Sau đó cho tất cả vào giỏ lưới bỏ vào nồi nước lèo, có thể thêm 1 củ tỏi nướng để nồi nước lèo thêm thơm ngon.

Bước 3: Cho muỗng canh dầu vào nồi, gia vị đã rang, hành gừng đã nướng xào cho thơm. Thêm 2 muỗng canh đường phèn, 1 muỗng muối, 3 muỗng hạt nêm. Xong đổ 2 lít nước vào nấu.

Bước 4: Cho xương ống và thịt bò vào nấu sôi, hớt sạch bọt rồi cho vào nồi ủ 4 tiếng nếu nấu gầu bò, 6 tiếng nếu nấu nạm. Vớt ra thái mỏng.

Bước 5: Rau rửa sạch, giá trụng nước sôi, hành lá thái nhuyễn, hành tây thái mỏng.

Bước 6: Như vậy đã hoàn thành xong. Khi ăn trụng phở và cọng hành cho nóng sau đó xếp thịt lên. Tiếp đó cho hành tây, hành lá vào sau đó chan  nước lèo, rắc thêm miếng tiêu xay cho dậy thêm mùi thơm rồi ăn ngay thôi.

Thảo quả được xem là một loại thảo dược quý của người Việt Nam, một số công dụng của thảo quả:

  • Thảo quả có tác dụng trục hàn, ráo thấp, trừ đờm, ấm bụng, tiêu tích, giúp ăn ngon miệng.
  • Đặc tính chống oxy hóa và lợi tiểu làm giảm huyết áp: loại gia vị này có thể làm giảm huyết áp do tác dụng lợi tiểu của nó, thảo quả có thể thúc đẩy đi tiểu để loại bỏ lượng nước tích tụ trong cơ thể.
  • Các hợp chất trong thảo quả có thể giúp chống lại các tế bào ung thư.
  • Thảo quả có tác dụng tiêu tích, ấm bụng, làm giảm co thắt dạ dày.
  • Giảm bớt đau bụng ở trẻ em. Làm dịu sự đau họng. Giảm đau dây thần kinh. Điều trị nhiễm trùng đường hô hấp do dị ứng như ho, cảm lạnh, viêm phế quản và hen suyễn.
  • Trong dân gian, thảo quả chủ yếu dùng để làm thuốc kích thích tiêu hóa, chữa nôn mửa, bụng trướng đau, ho, sốt, tiêu chảy,…Chữa đau bụng đầy chướng, ngực đau, ỉa chảy, ho có nhiều đờm, đờm đặc gây khó thở.
  • Bảo vệ khỏi các bệnh mãn tính: thảo quả rất giàu các hợp chất có thể chống viêm. Chất chống oxy hóa được tìm thấy rất nhiều trong thảo quả có tác dụng bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại và ngăn chặn tình trạng viêm xảy ra.
  • Kháng khuẩn và điều trị nhiễm trùng: thảo quả cũng có tác dụng kháng khuẩn bên ngoài miệng và có thể điều trị nhiễm trùng. Nghiên cứu cho thấy chiết xuất thảo quả và tinh dầu có chứa các hợp chất chống lại một số chủng vi khuẩn phổ biến.

THAO-QUA

MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG THẢO QUẢ:

  • Phụ nữ có thai và cho con bú tuyệt đối không được sử dụng.
  • Sử dụng vừa phải, không sử dụng quá nhiều vì sẽ gây ra co thắt dạ dày và đau bụng.
  • Một số tác dụng phụ có thể gp khi sử dụng thảo quả quá nhiều: tức ngực, khó thở, phát ban hoặc sưng da.
  • Bệnh nhân sỏi thận, sỏi mật không nên dùng.
  • Hạn chế sử dụng với người có huyết áp thấp.

Gia vị Việt Hiệp – Gia vị của mọi nhà : chuyên cung cấp sỉ và lẻ thảo quả với thành phần 100% thảo quả sấy khô đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không lẫn tạp chất và không gây hại cho người dùng.

Để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng gia vị Thảo quả, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: Giaviviet.com.vn / Giaviviet.vn hoặc Hotline: 0909.738.746

Gia vị Việt Hiệp cam kết sản phẩm Thảo quả nguyên chất 100%. Chúng tôi cam kết đổi trả hoàn toàn nếu khách hàng gặp sản phẩm bị lỗi.

← Bài trước Bài sau →