NHỮNG BÀI THUỐC CHỮA BỆNH TỪ NỤ ĐINH HƯƠNG

NHỮNG BÀI THUỐC CHỮA BỆNH TỪ NỤ ĐINH HƯƠNG

Đinh hương hay còn gọi là đinh tử, kê tử hương, cống đinh hương, đinh tử hương – là một loại gia vị khá phổ biến, là thành phần chính của bột ngũ vị dùng để ướp các món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình Việt Nam. 

DINH-HUONG

Đinh hương  là một loài thực vật trong họ Đào kim nương, có các chồi hoa khi phơi khô có mùi thơm, có nguồn gốc từ Indonesia và được sử dụng như một loại gia vị trong hầu hết nền văn hóa ẩm thực. Tên gọi "đinh hương" có lẽ là do hình dáng của chồi hoa giống với chữ Đinh viết bằng chữ Hán. Đinh hương được trồng chủ yếu ở Indonesia (quần đảo Maluku, còn gọi là "quần đảo Gia Vị") và Madagascar, ngoài ra còn có ở ZanzibarẤn Độ và Sri Lanka.

DINH-HUONG

Đinh hương là cây thường xanh có thể cao tới 10–20 m, có các lá hình bầu dục lớn và các hoa màu đỏ thẫm mọc thành cụm ở đầu cành. Các chồi hoa ban đầu có màu nhạt và dần dần trở thành màu lục, sau đó chúng phát triển thành màu đỏ tươi, là khi chúng đã có thể thu hoạch. Các hoa được thu hoạch khi chúng dài khoảng 1,5–2 cm, bao gồm đài hoa dài, căng ra thành bốn lá đài hoa và bốn cánh hoa không nở tạo thành viên tròn nhỏ ở trung tâm. Cây đinh hương thường được trồng để thu hoạch hoa, làm gia vị và làm thuốc trị nhiều bệnh. Bộ phận thường dùng là nụ hoa bởi nụ hoa có chứa nhiều tinh dầu. Ngoài làm gia vị, đinh hương còn được sử dụng làm thuốc điều trị một số bệnh.

Khi nụ đinh hương khô lại, nó sẽ chuyển thành màu nâu đất và chỉ ngửi nhẹ là đã thấy mùi hương. Mùi đinh hương cay ấm và quen thuộc như mùi dầu gió nhưng thơm tự nhiên và mạnh hơn, ngát hơn. Điều đặc biệt là, bốn cánh hoa đinh hương tạo thành cái đầu nụ tròn tròn, khi đã phơi khô thì giòn, cắn vào là nghe rộp rộp. Tuy nhiên, đinh hương không phải là thứ gia vị có thể “ăn chơi” vì nó the cay và đặc biệt là có tác dụng gây tê rõ rệt. Nếu cắn ngang phần đài hoa hình trụ dài, lập tức lưỡi và môi của bạn sẽ cay tê như lấy dầu gió chấm vào vậy. So với dầu gió, nụ đinh hương không cay xé nhưng lại gây tê mạnh hơn.

Tinh dầu đinh hương có các tính chất gây tê và kháng vi trùng, và nó đôi khi được dùng để khử mùi hôi của hơi thở hay để cải thiện tình trạng đau răng. Nó hoặc thành phần chính của nó, eugenol, được các nha sĩ sử dụng để làm dịu cơn đau sau khi nhổ răng sâu và nó là mùi đặc trưng trong các phòng mạch nha khoa. Tinh dầu đinh hương cũng được sử dụng trong hỗn hợp choji truyền thống (1% tinh dầu đinh hương trong dầu khoáng) và nó được dùng để lau chùi các lưỡi kiếm của người Nhật để ngăn cản sự mờ xỉn của mặt được đánh bóng.

Trong Đinh hương có nhiều thành phần dưỡng chất quan trọng như: Vitamin K, Mangan, Vitamin C, Canxi, Vitamin E, Magie, chất xơ, khoáng chất, chất chống oxy hóa.

  • Mangan: Khoáng chất giúp duy trì hệ xương chắc khỏe và ổn định chức năng não.
  • Hàm lượng Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong sự đông máu của cơ thể.

Không những vậy, trong thảo dược này còn chứa hàm lượng các chất có khả năng gây mê tốt. Được sử dụng để làm tê dây thần kinh, giảm đau.

CÔNG DỤNG CỦA NỤ ĐINH HƯƠNG:

+ Là một gia vị:

  • Đinh hương có mùi thơm rất đặc trưng nên được dùng làm gia vị trong thực phẩm và hương liệu. Có thể dùng dạng nguyên vẹn hay dạng bột trong nấu ăn, vì là một loại gia vị nấu ăn có mùi mạnh nên chỉ cần dùng số lượng nhỏ là có thể làm cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Đinh hương còn là một nguyên liệu quan trọng trong sản xuất các loại hương dùng ở Trung Quốc hay Nhật Bản.

DINH-HUONG

  • + Là một vị thuốc:

    • Chăm sóc răng miệng: Đinh hương có tác dụng làm giảm đau răng, đau nướu răng và loét miệng. Từ nhiều năm nay, trong điều trị nha khoa, hợp chất eugenol (thành phần chính của cây đinh hương) đã trở thành một vị thuốc rất quan trọng. Theo nghiên cứu, trong đinh hương có chứa chất eugenol cao hơn khoảng 20 lần so với những loại thảo dược khác. Khi bị đau nhức răng, bạn chỉ cần thoa tinh dầu đinh hương vào vùng răng bị viêm nhiễm hoặc nhai vài mẩu đinh hương, sau vài phút bạn sẽ thấy cơn đau giảm đi rất nhiều. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm tinh dầu đinh hương vào kem đánh răng để giữ răng không bị sâu và giúp loại bỏ những vi khuẩn gây hại.
    • Giúp giảm căng thẳng: đinh hương là một liệu pháp tự nhiên loại bỏ stress rất hiệu quả. Tinh dầu đinh hương có tác dụng kỳ diệu trong việc kích thích tâm lý và loại bỏ sự căng thẳng, mệt mỏi về tinh thần.Mùi thơm của tinh dầu đinh hương có thể khiến cơ thể cảm thấy thư thái, hưng phấn, thoải mái và dễ chịu hơn.
    • Thúc đẩy quá trình tiêu hóa: đinh hương còn có tác dụng thúc đẩy các enzyme trong cơ thể, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa. Vì vậy, vị thuốc này thường được dùng để chữa bệnh đau dạ dày và rối loạn tiêu hóa.
    • Đặc tính sát khuẩn cao: Đinh hương có tính sát trùng rất cao. Do đó, dầu đinh hương thường được dùng để điều trị các vết thương, vết cắt, ghẻ, nấm, nhiễm trùng, vết côn trùng cắn và đốt. Bên cạnh đó, dầu đinh hương còn được sử dụng để chăm sóc làn da, đặc biệt nó có tác dụng điều trị mụn trứng cá.Tuy nhiên, khi thoa dầu đinh hương lên da, bạn hãy nhớ pha loãng và không nên sử dụng nó cho da nhạy cảm bởi loại dầu này có tác dụng rất mạnh.
    • Cải thiện các vấn đề xương khớp: Đinh hương chứa rất nhiều eugenol và flavonoid, có tác dụng làm tăng mật độ xương và khoáng chất trong xương. Những người có xương yếu, đặc biệt là phụ nữ, người già, nên dùng đinh hương thường xuyên.
    • Giảm đau đầu: Cây đinh hương chứa rất nhiều eugenol, có tác dụng gây mê, gây tê dây thần kinh và giảm đau. Do đó, cây đinh hương có tác dụng loại bỏ đau đầu khá hiệu quả. Khi bị đau đầu, bạn trộn dầu đinh hương với muối và thoa trên trán, bạn sẽ thấy cơn đau thuyên giảm nhanh chóng đấy.

     

    MỘT SỐ TÁC DỤNG PHỤ KHI SỬ DỤNG ĐINH HƯƠNG:

    • Trầm cảm, co giật
    • Kích thích mô, gây tổn thương đường hô hấp
    • Gây đông máu trong mạch máu
    • Kích ứng da
    • Co thắt phế quản, phù phổi

    MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG ĐINH HƯƠNG:

    • Sử dụng liều lượng vừa phải, không lạm dụng
    • Những người tạng nhiệt hay bị âm như sinh nội nhiệt, và đặc biệt người bị hen suyễn nặng hoặc chảy máu dạ dày tuyệt đối không nên dùng nụ đinh hương vì sẽ khiến nội tạng bị tổn thương.
    • Không dùng đinh hương kết hợp với uất kim
    • Khi sử dụng tinh dầu nên cẩn thận và pha loãng với trước dùng
    • Tác dụng chữa bệnh của cây thuốc này phần lớn là do kinh nghiệm dân gian truyền lại. Vì vậy bạn nên thăm khám tại các cơ sở y tế và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Gia vị Việt Hiệp – Gia vị của mọi nhà : chuyên cung cấp sỉ và lẻ nụ đinh hương với thành phần 100% nụ đinh hương khô đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không lẫn tạp chất và không gây hại cho người dùng.

Để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng gia vị Nụ đinh hương, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: Giaviviet.com.vn / Giaviviet.vn hoặc Hotline: 0909.738.746

Gia vị Việt Hiệp cam kết sản phẩm Nụ đinh hương nguyên chất 100%. Chúng tôi cam kết đổi trả hoàn toàn nếu khách hàng gặp sản phẩm bị lỗi.

← Bài trước Bài sau →