CHANH THÁI LÀ GÌ?

CHANH THÁI LÀ GÌ?

Chanh Thái hay còn gọi là Trúc hay Chúc, thuộc chi cam chanh, cùng họ chanh rừng là một loài bản địa của LàoIndonesiaMalaysia và Thái Lan, hiện được trồng rộng rãi trên thế giới để làm gia vịhương liệu và mỹ phẩm. Lá của loại cây này, lá chanh Thái là một gia vị đặc trưng trong ẩm thực Thái Lan, làm nên một trong những tinh hoa của nền ẩm thực này là món tom yum nổi tiếng trên toàn thế giới, khiến cây hay được gọi nôm na thông dụng với tên cây "chanh Thái". Tại Việt Nam, cây mọc hoang và được trồng ở nhiều nơi nhưng phổ biến như một loài cây đặc hữu vùng Bảy Núi, An Giang.

CHANH-THAI

Hoa tím nhạt, mùi thơm nhẹ. Chanh Thái – Chanh chúc là cây thân gỗ có độ cao từ nhỏ đến trung bình, cây trưởng thành có thể cao từ 2m đến 10m, có nhiều cành dài và dẻo. Thân cây có gai ngang, hoa màu tím nhạt có mùi thơm nhẹ. Lá xoan xoan thuôn hay ngọn giáo, lá cây mọc đơn, mép khía răng hay nguyên, chóp tròn hay lõm, có khi nhọn, màu xanh thẫm thùy kép, mọc đối, cuống lá có cánh rất rộng, có khi cũng to bằng phiến lá (tạo nên hình lá gần tương tự số 8 nên còn được gọi với tên "lá chanh số 8"). Điểm đặc biệt của lá này là đoạn giữa thắt eo lại, thấy rõ cọng gân lá, rồi lại tiếp tục nở ra, lớn bằng phần đầu. Trái và lá đều có tinh dầu kích thích vị giác, quả có vỏ sần sùi như não người, nhiều nước, có vị chua và mùi thơm nồng. Cây chanh Thái nói chung rất dễ trồng, không cần chăm sóc kĩ vẫn  có thể phát triển tốt, đây là loại cây có múi thích nghi tốt trong thời kì biến đổi khí hậu khắc nghiệt.

 

Trước đây, vì có tên gọi là Chanh Thái nên chúng khá xa lạ với người dân chúng ta, mọi người thường nghĩ chúng ở Thái Lan. Ngày nay, với công dụng và hương thơm nồng đặc biệt nên chanh Thái được sử dụng rộng rãi khắp nơi không chỉ trong lĩnh vực ẩm thực mà còn dùng trong lĩnh vực thẩm mỹ và làm đẹp cho dù giá thành có cao hơn so với các loại chanh khác.

Hầu hết các bộ phận của cây Chanh Thái đều có thể sử dụng, từ lá cho đến quả chanh Thái. Lá chanh có thể sử dụng ở dạng lá tươi, hoặc phơi hay sấy thành lá khô. Trái chanh Thái cũng vậy, dùng tươi vắt lấy nước cốt hoặc phơi hay sấy xong xay thành bột trái chanh Thái.  Là một loại gia vị tạo mùi vô cùng tốt trong lĩnh vực ẩm thực, hầu hết các nhà hàng cũng như các quán ăn đều sử dụng lá chanh Thái.

CHANH-THAI

TRÁI CHANH THÁI TƯƠI

CHANH-THAI

LÁ CHANH THÁI SẤY KHÔ

BỘT LÁ CHANH THÁI

CHANH-THAI

TRÁI CHANH THÁI XẮT LÁT SẤY KHÔ

CHANH-THAI

LÁ CHANH THÁI THÁI SỢI SẤY KHÔ

CHANH-THAI

LÁ CHANH THÁI TƯƠI

Trong lĩnh vực ẩm thực, chanh Thái được dùng để khử mùi hôi, tanh của những thực phẩm chứa độ đạm cao: bò, gà, lươn, rắn. Đồng thời làm dậy mùi cho món ăn, kích thích vị giác và mang lại cảm giác ngon miệng cho người dùng. Lá chanh Thái có mùi vị the như lá chanh ta nhưng thơm nồng và gắt hơn, có vị thơm mùi thảo mộc. Chanh Thái là gia vị đặc trưng của ẩm thực Thái Lan, cho dù nấu lâu, Chanh Thái vẫn giữ nguyên mùi vị và hương thơm của nó. Hầu hết các món ăn Thái đều có mùi vị và hương thơm của chanh Thái. Lá non cây chanh được ăn sống như một loại salad, lá già được sử trong các món cà ri và món súp Thái, Tod Mun (chả cá Thái), lẩu Thái, món cá hấp Haw MoakPok Taek, làm siro đường, hấp cùng cơm, chế vào nước sốt ướp thịt lợn, thịt cừu, thịt gà. Lá chanh còn được sử dụng trong thức uống như soda, cocktail và rất phổ biến của hương rượu vodka. Lá chanh Thái có thể được sử dụng tươi hoặc khô tùy thuộc vào công thức chế biến hoặc mục đích sử dụng của bạn. Biết dùng đúng cách sẽ góp phần làm tăng hương vị cho các món ăn của bạn mang đậm phong cách Thái.

Trong ẩm thực Việt Nam vùng Bảy Núi, lá chanh Thái được sử dụng cho món thịt gà hấp hay thái chỉ rắc lên gà luộc; các loại hải sản hấp (cá lóc, ốc, ngao, sò); xào lăn (lươn, ếch, rắn nước); kho (cá, thịt); làm gỏi (hến, gà); nấu các món lẩu hay canh chua; làm giả cầy. Lá có thể dùng tươi, bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh hay phơi khô để tồn trữ lâu dài. Với lá già, người nội trợ thường xé nhỏ và bỏ gân lá, cuống lá để tránh bị đắng, lá khô nên đập nhuyễn trước khi sử dụng. Kinh nghiệm dân gian còn dùng lá khử khuẩn ao nuôi cá, trị bệnh cho người và gia cầm, gia súc; kết hợp với sảgừng để nấu nước tắm.

Ngoài việc ứng dụng trong ẩm thực, chanh Thái còn là một loại nguyên liệu tốt được dùng trong y học. Với những thành phần dinh dưỡng quý báu của mình, chanh Thái được coi là có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa những căn bệnh da liễu, giúp cho quá trình điều trị nhiều căn bệnh nguy hiểm liên quan đến hệ tim mạch, ung thư. Bên cạnh đó, chanh đã được khoa học chứng minh là có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc thẩm mỹ. Chỉ cần bạn dùng vài lá chanh thái tươi vò nát trên lòng bàn tay sau đó thoa nhẹ nhàng lên da, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được một sự thoải mái từ tinh dầu chanh tiếp xúc với làn da. Da của bạn sẽ trở lên trắng mịn tràn đầy sức sống.

Ngoài ra, còn có tinh dầu chanh Thái , kết hợp cùng sả dùng để xông, tạo hương thơm mát mẻ cho nhà cửa cũng như các spa thẩm mỹ.

MỘT SỐ CÔNG DỤNG CỦA CHANH THÁI:

  1. Chống oxy hóa, bảo vệ động mạch: Chất chống oxy hóa giữ cho các động mạch của bạn khỏe mạnh. Các động mạch khỏe mạnh là điều cần thiết để mang máu từ tim đến các cơ quan của cơ thể. 
  2. Chống lại vi khuẩn có hại: chống lại vi khuẩn E.coli, vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.
  3. Cung cấp vitamin và khoáng chất: Chanh thái cung cấp rất nhiều vitaminvà khoáng chất, bao gồm kali. Kali rất quan trọng để duy trì chức năng thần kinh và mức huyết áp khỏe mạnh. Trái cây cũng được liên kết với chất chống oxy hóa và bioflavonoid mà các nhà nghiên cứu tin rằng có thể làm giảm khả năng ung thư.
  4. Làm giảm tế bào hình liềm: thiếu máu hồng cầu hình liềm là tình trạng khiến tủy xương sản sinh ra các tế bào hồng cầu hình liềm. Nó có thể gây ra mệt mỏi mãn tính cũng như các cơn đau, được gọi là khủng hoảng, có thể ảnh hưởng đến ngực, khớp hoặc lưng dưới. Sử dụng chanh thái thường xuyên đúng liều lượng giúp giảm các tế bào hình liềm. Nó cũng góp phần ngăn chặn và làm suy giảm các triệu chứng mệt mỏi, khủng hoảng.

 

Lưu ý: Tuy có nhiều lợi ích như vậy nhưng việc lạm dụng chanh thái là hoàn toàn không tốt mà còn có thể đem đến những tác hại đáng ngại cho sức khỏe. Trong những trái chanh có chứa hàm lượng axit đáng kể, chính vì vậy nên người mắc các bệnh như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, tá tràng nếu dùng chanh với một lượng lớn sẽ vô tình làm gia tăng, làm bệnh tình thêm nghiêm trọng. Ngoài ra, nếu dùng các món ăn từ chanh mà không có phương pháp vệ sinh răng miệng hiệu quả thì có thể làm hỏng men răng của chúng ta.

 

← Bài trước Bài sau →