SẢ VÀ CÔNG DỤNG CỦA BỘT SẢ

SẢ VÀ CÔNG DỤNG CỦA BỘT SẢ

Cây sả hay còn gọi là sả chanh, củ sả, hương mao. Sả được sử dụng rộng rãi như là một loại cây thuốc và gia vị tại các nước châu Á. Hầu hết các bộ phần của cây sả đều có thể sử dụng được, đặc biệt là thân gốc và lá. Nó có hương vị như chanh và có thể sấy khô và tán thành bột hay sử dụng ở dạng tươi sống. Sau khi được thu hoạch từ vườn, sả được làm sạch, tách rễ và sấy khô xay thành bột mịn có màu vàng nhạt, vẫn giữ nguyên mùi vị và hương thơm đặc trưng của sả tươi.

Cây sả được trồng ở vùng nhiệt đới Châu Á như các nước Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ, một số nước vùng Caribe. Ở Việt Nam, cây sả được trồng nhiều tại vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và được thu hoạch quanh năm.

Với hương vị cay, ấm, thơm nồng đặc trưng, bột sả thường được sử dụng trong nhiều món ăn, giúp khử mùi tanh và gia tăng hương vị món ăn. Sả là thành phần chính của hỗn hợp gia vị cà ri. Bột sả khô dùng để nấu cà ry, lẩu thái, làm bánh hoặc dùng làm gia vị ướp các loại thịt, thủy hải sản, nấu nước súp, chiên, xào nướng tạo mùi vị thơm ngon. Không chỉ vậy,  bột sả được dùng nhiều trong pha chế nước uống và các loại chè. Một số món ăn quen thuộc với sả: gà kho sả, ếch xào xả ớt, cascnh gà nướng sả ớt,… Các doanh nghiệp thực phẩm ứng dụng sản phẩm trong mì ăn liền, cháo ăn liền, hạt nêm, đồ hộp, thực phẩm đông lạnh, gia vị tẩm ướp, snack. Bột sả giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguyên liệu, chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh mà vẫn tạo nên sản phẩm mang hương vị tuyệt vời.

Trong sả có chứa Protein, Vitamin A, vitamin C, Vitamin B6, Vitamin B12. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia dinh dưỡng còn cho rằng trong sả chứa nhiều khoáng chất và là nguồn cung cấp tuyệt vời của các khoáng chất như potassium, selenium, canxi, sắt, magie, kẽm, đồng…Chính vì vậy, sả cũng chính là một vị thuốc giúp cải thiện sức khỏe của con người. Dưới đây là một số công dụng của sả:

  • Hỗ trợ tiêu hóa kém, ăn chậm tiêu, đầy bụng, buồn nôn, nôn mửa, kích thích trung tiện, đau dạ dày, nóng trong, co thắt ruột, tiêu chảy.
  • Giải độc cơ thể bằng cách tăng cường số lượng và tần suất đi tiểu (thông tiểu tiện)
  • Tăng khả năng tuần hoàn máu, giúp giảm bớt các vấn đề về đường của huyết áp
  • Chống khuẩn, bệnh nấm, các bệnh về da liễu
  • Giảm đau tất cả các loại viêm, các cơn đau nhức. Vì vậy, nếu bị đau răng, đau cơ, đau khớp hay đau ở các bộ phận khác, hãy uống trà sả để giảm các cơn đau.
  • Tiềm năng chống ung thư nhờ sự hiện diện của một hợp chất hóa học gọi là citral.
  • Giảm chứng mất ngủ: Trà sả được coi là hữu ích trong việc làm dịu cơ bắp và dây thần kinh có thể hỗ trợ thúc đẩy giấc ngủ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà thảo dược có đặc tính an thần và thôi miên, có thể giúp tăng thời gian ngủ.

Chưa dừng lại ở đó, ngày nay, tinh dầu với chiết xuất từ sả được dùng rất phổ biến nhằm tạo mùi hương và đuổi các côn trùng. Hầu hết các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí sử dụng tinh dầu xả để xông. Bên cạnh đó, các spa chuyên về thẩm mỹ - sắc đẹp cũng dùng sả để làm nước uống đón khách và xông phòng, tạo cảm giác dễ chịu và thơm mát.

   MỘT SỐ BÀI THUỐC VỚI CÂY SẢ:

  1. Giải cảm lạnh:
  • Nồi xông giải cảm lạnh, cúm. Nấu cùng các loại lá thơm khác (bưởi, tía tô, lá tre…).
  • Kinh giới, tía tô, trắc bách diệpbạc hà, chanh, ngải cứu, lá tre, lá ổi (mỗi nồi dùng 5 loại lá)… đun sôi, dùng để xông giải cảm rất hiệu nghiệm.
  • Lá sả, lá tía tô, lá kinh giới, lá ngải cứu, thêm 3 – 4 củ tỏi (thiếu một thứ cũng không được), nấu nước xông sẽ trị được nhức đầu (do thời tiết).
  • Lá sả, lá tre, lá bưởi (hoặc lá chanh), lá tía tô, lá ổi, nấu nước xông, trước khi xông nên múc sẵn một chén để riêng, xông xong uống rồi đắp chăn mằm một lúc sẽ đỡ.
  • Lá sả, lá tre, lá bưởi (hoặc lá chanh), lá tía tô, lá ổi, nấu nước xông, trước khi xông nên múc sẵn một chén để riêng, xông xong uống rồi đắp chăn mằm một lúc sẽ đỡ.
  • Kinh giới, tía tô, trắc bách diệp, bạc hà, chanh, ngải cứu, lá tre, lá ổi (mỗi nồi dùng 5 loại lá)… đun sôi, dùng để xông giải cảm rất hiệu nghiệm.

2.Giảm cảm giác buồn nôn khi có thai:

Củ sả băm nhỏ bỏ vào ấm nước sôi uống hằng ngày.

3.Trị đau khớp:

Tinh dầu sả trộn với dầu dừa bôi vào vùng bị sưng và đau nhức.

4.Trị ăn uống không tiêu, đầy bụng:

Củ sả giã nát, ép lấy nước cốt, kết hợp uống cùng mạch nha.

5.Trị hôi nách:

Củ sả giã nát kết hợp với phèn phi, bôi ngày 1 lần. Kiên trì bôi trong vòng 7-10 ngày sẽ giảm được mùi hôi đáng kể.

Gia vị Việt Hiệp – Gia vị của mọi nhà : chuyên cung cấp sỉ và lẻ bột sả với thành phần 100% từ củ sả sấy khô xay mịn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không lẫn tạp chất và không gây hại cho người dùng.

Để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng gia vị Bột sả, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: Giaviviet.com.vn / Giaviviet.vn hoặc Hotline: 0909.738.746

Gia vị Việt Hiệp cam kết sản phẩm bột sả nguyên chất 100%. Chúng tôi cam kết đổi trả hoàn toàn nếu khách hàng gặp sản phẩm bị lỗi.

← Bài trước Bài sau →