CÔNG DỤNG TRONG ẨM THỰC VÀ Y HỌC CỦA TIÊU LỐP

CÔNG DỤNG TRONG ẨM THỰC VÀ Y HỌC CỦA TIÊU LỐP

Bột Tiêu Lốp - Bột Tiêu Lốt là gia vị đặc biệt thiên nhiên của núi rừng. Bột tiêu lốp được dùng để làm gia vị cho các món kho, rim, xào thịt và cá.

Cây tiêu lốp hay còn gọi là cây hồ tiêu dài, trầu không dại… tên khoa học là piper longum, thuộc chi hồ tiêu. Cây tiêu lốp được trồng để lấy quả làm gia vị và làm thuốc chữa bệnh. Tiêu lốp có lẽ đã đến Châu Âu trước tiêu đen từ lâu. Tiêu lốp được đánh giá cao trong thời đế quốc La Mã và được định giá cao gấp ba lần hơn tiêu đen và vị của tiêu lốt vừa cay vừa ngọt, rất thích hợp với các món ăn và khẩu vị La Mã. Ngày nay, tiêu lốp rất ít được biết đến và không thông dụng, khá khó tìm tại Châu Âu và châu Mỹ.

Là cây dây leo thân thảo. phần gốc mọc dạng bò. Thân cành cây mang hoa, không có lông và đứng thẳng hướng về phía ánh nắng mặt trời, cao từ 1-3m. Phần lá cây mọc so le, cuống ngắn, phiến lá có hình trứng, thuôn dài, khonagr từ 5-7cm. Lá có hình tim, hơi lệch sang một bên, đầu hơi nhọn. Mặt trên lá màu xanh, nhãn, mặt dưới màu nhạt hơn, có lông . Cụm hoa của cây mọc thành bông dài. Hoa mọc dạng đơn tính, dài từ 2-3cm.

Cây tiêu lốp được phân bố rộng rãi ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới. Cây có nguồn gốc ở Đông Bắc Ấn Độ, từ trung tâm dãy Himalaya đến Assam, Tamil Naidu. Ngoài Ấn Độ, tiêu lốp cũng xuất hiện ở các quốc gia: Malaysia, Indonesia, Singapo, Sri Lanka và các  nước khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Cây tiêu lốt phân bố ở cao nguyên của 2 vùng Nam, Bắc của nước ta.

Trái tiêu lốp có dạng hình cầu, giống như trái ớt, chỉ có 1 hạt. Đây là bộ phận chính để sử dụng làm gia vị và thuốc của cây tiêu lốp. Tiêu lốp sau khi thu hoạch được làm sạch, say thành bột tiêu lốp để dễ dàng sử dụng làm gia vị cho chế biến món ăn. Bột tiêu lốp có mùi thơm đặc trưng và có vị cay ấm, nồng, bền với nhiệt hơn là tiêu đen.

Trong ẩm thực, tiêu lốt được dùng thay cho tiêu thường trong nhiều món ăn. Nếu dùng tươi thì thái lát rồi thêm vào các món kho, xào hoặc ngâm giấm cay chua ngọt… Nếu dùng khô thì xay nhuyễn để làm gia vị hoặc làm muối tiêu lốp….Tiêu lốp-tiêu lốt xay nhuyễn cho vào hũ dùng làm gia vị trong các món ăn thay thế tiêu đen, tiêu sọ xay thông thường. Các món ăn hay sử dụng bột tiêu lốp như kho cá, kho thịt, làm nước chấm hải sản, tôm, cua, trứng vịt lộn,.. Dùng dao thái lát trái tiêu lốp để làm các món kho như ướp cá, ướp thịt,.. hương vị rất ngon và đặc trưng và cảm quan rất đẹp. Có thể sử dụng tiêu lốp tươi làm nước chấm: thái nhỏ tiêu lốp làm các loại nước chấm cũng cho vị cay và hương thơm đặc trưng.

Tại Bắc Phi, nơi các vùng Hồi Giáo ( Bắc và Đông Phi Châu), tiêu lốp đã được các nhà buôn Ả Rập đem đến và trở thành một gia vị thông dụng đùng trong nhiều món ăn truyền thống địa phương, nhất là Maroc và Ethiopia. Tại Maroc, tiêu lốp là một trong những gia vị tạo thành hỗn hợp “ras el hanout” dùng trong nhiều món ăn truyền thống. Tại Ethiopia: tiêu lốp quan trọng hơn, dùng trong các món thịt hầm (wat) như bò hầm (siga wat) và gà hầm (doro wat)

Trong tiêu lốp chứa nhiều các piprine, acid palmitics, các axit hữu cơ, sesamin… Đây là các chất giúp ổn định lượng đường trong cơ thể. Piperine là một chất can thiệt vào các hoạt động hóa sinh của các enzym trong cơ thể, ức chế việc tăng cao men gan.

tieu-lop

Ngoài việc sử dụng tiêu lốp-tiêu lốt như là một gia vị trong bữa ăn hàng ngày, tiêu lốp có công dụng rất đặc biệt trong y học, tiêu lốp được xem là một thảo dược quý tại Việt Nam có các công dụng như:

  • Ngăn chặn bệnh tiểu đường: Hạt tiêu làm giảm mức độ glucose trong máu ở những bệnh nhân tiểu đường và ngăn ngừa biến chứng khác liên quan đến rối loạn.
  • Hỗ trợ giảm cân: Tiêu lốp, là một loại thảo mộc tuyệt vời mà được cho là thúc đẩy giảm cân và có ít tác dụng phụ hay không trên cơ thể. Nó được biết đến để giảm mỡ cơ thể và loại bỏ các độc tố ứ đọng mỡ ra khỏi cơ thể, từ đó ngăn ngừa bệnh béo phì.
  • Kháng khuẩn, chống khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn: hoạt tính piperine có trong tiêu lốp giúp tiêu diệt các vi khuẩn:Ecoli, Salmonella – những vi khuẩn có hại cho sức khỏe của con người. Đồng thời giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong đường ruột giúp trị được các bệnh đau bụng tiêu chảy, buồn nôn.
  • Quả và rễ của cây tiêu lốp: được sử dụng để điều trị bệnh hen suyễn ở trẻ em.
  • Bảo vệ gan và ngăn ngừa ung thư gan: Piperine trong tiêu lốp có hoạt tính bảo vệ gan rõ rệt, chống lại tác hại gây ra cho gan bởi tertiary buryl hydroperoxide và carbon tetrachloride trong các thử nghiệm, do khả năng làm giảm các phản ứng lipid per-oxy hóa
  • Giảm đau răng: dùng bột tiêu lốp nhét vào chỗ răng đau hoặc lỗ sâu răng
  • Điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ

MỘT SỐ CÁCH DÙNG TIÊU LỐP TỐT CHO SỨC KHỎE:

  • Cách dùng tiêu lốp trị ho: người bệnh có thể dùng 1 quả tiêu lốp ngậm đến khi mềm. Trong khi sử dụng tiêu lốp, nên ngừng uống đá, ăn lạnh.
  • Cách dùng tiêu lốp giúp giải cảm, trị thương hàn: cách tốt nhất là nấu cháo tiêu hành

Bên cạnh đó, ta có thể dùng tiêu lốp để ngâm thành rượu tiêu lốp. Tiêu lốp ngâm rượu dùng để chữa bệnh rất hiệu quả. Thông thường, rượu tiêu lốp được dùng để xoa bóp tay chân đau do thay đổi thời tiết ở người già và trị chứng khó tiêu.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG TIÊU LỐP:

  • Không được dùng mũi để hít bột tiêu lốp, điều này sẽ gây ra các bệnh về đường hô hấp.
  • Tiêu lốt tính nóng nên những người thực nhiệt, uất hỏa hay âm hư hỏa vượng không nên dùng.
  • Tiêu lốt cay nồng hơn tiêu thông thường nên những người ăn cay kém cần chú ý

Gia vị Việt Hiệp – Gia vị của mọi nhà : chuyên cung cấp sỉ và lẻ tiêu lốp với thành phần 100% tiêu lốp khô đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không lẫn tạp chất và không gây hại cho người dùng.

Để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng gia vị tiêu lốpvui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: Giaviviet.com.vn / Giaviviet.vn hoặc Hotline: 0909.738.746

Gia vị Việt Hiệp cam kết sản phẩm tiêu lốp nguyên chất 100%. Chúng tôi cam kết đổi trả hoàn toàn nếu khách hàng gặp sản phẩm bị lỗi.

 

← Bài trước Bài sau →