Những công dụng kì diệu của quế ống

Những công dụng kì diệu của quế ống

QUẾ ỐNG

Vỏ quế ống là vỏ của cây quế, vỏ quế vừa là gia vị vừa là thảo dược. Với mùi hương đặc biệt, vị cay cay the the, tím ấm thì vỏ quế được sử dụng như một loại gia vị trong chế biến thực phẩm, vỏ quế thường được sử dùng với các gia vị khác như hoa hồi, đinh hương, thảo quả, có tên tiếng Anh là Cassia.

Quế là phần thu được từ lớp vỏ thân cành của một số loài thực vật thuộc chi Cinnamomum, có vị cay, mùi thơm được dùng để làm thuốc và gia vị trong chế biến thực phẩm. Quế là loại cây lấy vỏ làm gia vị, vỏ quế có thể dùng ở dạng thô, chưa xay bột hoặc đã xay bột từ vỏ quế khô. Quế là phần thu được từ lớp vỏ thân cành của một số loài thực vật thuộc chi Cinnamomum, có vị cay, mùi thơm được dùng để làm thuốc và gia vị trong chế biến thực phẩm. Cây quế được trồng phổ biến ở khắp các tỉnh của nước ta, các vườn trồng quế lâu năm đa số ở phía Bắc Việt Nam: Yên Bái, Lào Cai, Lạng Sơn và một số tỉnh Trung Bộ: Quảng Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình,… Quế tồn tại ở nhiều dạng: bột quế, quế thanh, quế vụn, quế điếu, quế cắt, …

Quế thường được gieo trồng vào tháng 1, 2 âm lịch khi mà điều kiện thời tiết rất phù hợp cho cây con phát triển. Trong 2,3 năm đầu, người trồng tiến hành cắt tỉa tỉa thưa và trồng dặm để đảm bảo cho mật độ trồng không quá 3000 cây/ha. Thời gian 5 năm đầu cần chú ý chăm sóc cây, che nắng cho cây con vì khi còn non cây ưa bóng râm, khi cây đã trưởng thành thì không phải chăm sóc nhiều. Sau khi trồng được khoảng 10 năm thì cây quế có khả năng cho thu hoạch. Việc thu hoạch được tiến hành trong hai vụ, từ tháng 2 tới tháng 4 và từ tháng 9 tới tháng 11. Thời kỳ này hàm lượng tinh dầu nhiều nhất ở vỏ quế. Quế tồn tại ở nhiều loại: quế điếu thuốc, quế ống sáo, quế cắt, quế vụn hay quế bột.

 Vỏ quế sau khi được thu hái, sẽ được cạo bớt phần vỏ đen bên ngoài, để loại bỏ địa y, đồng thời giúp cho bột quế bớt đắng. Vỏ quế đem đi điều chế thành tinh dầu, hoặc chứa trong các lọ gia vị. Quế rất dễ bảo quản, bản thân quế đã chống mốc nấm côn trùng, tuy nhiên nên để ở nơi khô dáo thoáng mát, tránh để nhiệt độ thấp gây mất mùi.Quế được dùng chủ yếu trong chế biến thực phẩm. Trong quế chứa nhiều khoáng chất dinh dưỡng: tanin 5%, tinh dầu 1.5-5.5% với khoảng 85% aldehyd cinnamic, Acetat cinnamyl, Cinnzeylanol, Cinnzeylanin, o-methoxycinnamaldehyde.

Với mùi hương đặc biệt, vị cay cay the the, tím ấm thì vỏ quế được sử dụng như một loại gia vị trong chế biến thực phẩm, quế thường được sử dùng với các gia vị khác như hoa hồi, đinh hương, thảo quả,... để nấu phở, bò kho, tẩm ướp các món um, món nướng, món kho. Cho quế lên thực phẩm để tẩm ướp, bảo quản, chế biến trước lúc nấu 15 – 20 phútThêm quế vào thức ăn để kích thích vị giác giúp thành phẩm thơm ngon hơn. Đặc biệt với món cá, quế có khả năng khử mùi tanh rất tốt. Bên cạnh đó, quế rất tiện lợi trong việc pha chế đồ uống. Nhờ tính ấm, hơi cay ngọt giúp làm ấm cơ thể giải cảm, tạo ra một loại đồ uống ngon miệng và tốt cho sức khỏe. Bột quế rất hợp với những ly cocktail hay những ly trà trong ngày đông lạnh. Bột quế còn được sử dụng để tạo mùi hương trong việc làm các loại bánh quy, bánh ngọt.

Bên cạnh là một loại gia vị  phổ biến,  quế còn là một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe của chúng ta.  Dưới đây là một số công dụng của quế:

  1. Giảm cholesterol: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần dùng nửa thìa quế trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp giảm lượng cholesterol. Quế cũng giúp giảm lượng cholesterol LDL xấu và triglycerids (acid béo trong máu).
  2. Hỗ trợ điều trị các vấn đề tim mạch: Quế giúp chống nghẽn mạch máu nhờ khả năng ngăn ngừa máu vón cục giúp lưu thông máu, ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch và cao huyết áp. Quế còn chứa lượng lớn can xi và chất xơ tốt cho tim mạch.
  3. Làm sạch và tăng lưu thông máu: Quế có khả năng lọc máu giúp loại bỏ các tạp chất trong máu tăng cường sự lưu thông máu lên não, giúp cung cấp đầy đủ ôxy đến các bộ phận trong cơ thể.
  4. Tăng cường hệ miễn dịch: một trong những công dụng của quế là khả năng kháng khuẩn, quế có tác dụng tiêu diệt Ecoli – một loại khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.
  5. Giúp giảm lượng đường trong máu – chữa tiểu đường: tác động của insulin và sự vận chuyển của glucozo vào tế bào có thể giúp giảm lượng đường trong máu và chống lại bệnh tiểu đường.
  6. Ðiều trị các vấn đề về hô hấp: Quế rất hữu ích với người mắc bệnh cảm. Những người bị cảm lạnh, ho dai dẳng, viêm xoang nên dùng ăn hỗn hợp 1 thìa mật ong trộn với 1/4 thìa quế hằng ngày trong 3 ngày liên tục. Quế cũng giúp điều trị cảm cúm, đau họng và chứng sung huyết.

Ngoài ra, quế còn có có công dụng làm đẹp và tác động trong cuộc sống hằng ngày:

  1. Giúp trắng da: Sử dụng bột quế để làm trắng da có thể kết hợp cả từ bên trong lẫn bên ngoài. Ăn bột quế giúp dưỡng trắng da từ bên trong, dùng bột quế để làm kem dưỡng trắng da bằng cách kết hợp với mật ong, trộn đắp… đảm bảo sẽ trả lại cho bạn một làn da trắng sáng dạng ngời.
  2. Điều trị mụn đầu đen, mụn bọc: Trộn bột quế với nước cốt chanh, quện cho mịn lại, rồi đắp lên vùng bị mụn, khoảng 15 rồi rửa lại với nước. Thực hiện 2 lần 1 tuần, đảm bảo bạn sẽ có một làn da y như mong muốn.
  3. Ngâm chân giảm mệt mỏi: pha một ít bột quế trong nước ấm để ngâm chân trước khi đi ngủ giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng, đau nhức. Đặc biệt đối với người cao tuổi.
  4. Làm tinh dầu xông:  bột quế được sử dụng như một loại tinh dầu, tạo mùi thơm cho nhà, spa, văn phòng, …

    Gia vị Việt Hiệp – Gia vị của mọi nhà : chuyên cung cấp sỉ và lẻ quế ống với thành phần 100% vỏ quế sấy khô đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không lẫn tạp chất và không gây hại cho người dùng.

    Để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng gia vị Quế ống, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: Giaviviet.com.vn / Giaviviet.vn hoặc Hotline: 0909.738.746

    Gia vị Việt Hiệp cam kết sản phẩm quế ống nguyên chất 100%. Chúng tôi cam kết đổi trả hoàn toàn nếu khách hàng gặp sản phẩm bị lỗi.

← Bài trước Bài sau →