Hoa hồi và tác dụng của nó với sức khỏe con người

Hoa hồi và tác dụng của nó với sức khỏe con người

HOA HỒI

Hoa hồi là một loại gia vị với thành phần hoa hồi khô 100%, có màu nâu sẫm và tên tiếng anh là Star Anise. Hoa hồi tồn tại ở các dạng: hồi nguyên, hồi vụn và bột hoa hồi. 

Cây hoa hồi còn có các tên khác là: Đại hồi, Đại hồi hương, Hồi sao, Hồi 8 cánh, Mắc hồ. Cây hoa hồi thuộc họ Hồi, mọc chủ yếu ở Đông bắc Việt Nam và phía Nam Trung Quốc. Hoa của cây hồi còn có các tên gọi khác là đại hồi, bát giác hồi hương – hiểu theo nghĩa tiếng trung nghĩa là quả tám cánh có hương thơm. Ở Việt Nam, cây hồi được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền núi Phía Bắc: Cao Băng, Lào Cai, Lạng Sơn. Gồm  2 loại: hồi xuân và hồi thu. Với hồi thu, những cánh của hoa hồi to hơn, mùi thơm hơn và chứa tinh dầu cũng như dưỡng chất nhiều hơn so với hồi xuân.

Quả hồi chứa nhiều tinh dầu, nếu cất bằng phương pháp kéo hơi nước từ quả hồi tươi thì đạt hàm lượng 3-3,5%, tinh dầu lỏng, không màu hoặc màu vàng nhạt, có mùi thơm đặc biệt. Thành phần chủ yếu của tinh dầu hồi là anethol (80-90%); ngoài ra còn có a-pinen, d-pinen, l-phellandren, safrol, terpineol, limonen. Lá hồi cũng chứa tinh dầu nhưng độ đông đặc hơi thấp hơn. Hạt hồi không mùi, chỉ chứa dầu béo.

Nếu biết cách chế biến, hoa hồi sẽ giúp món ăn của bạn được nâng lên tầm đẳng cấp mới. Hoa hồi giúp các món ăn như phở truyền thống, món cà ri hay thịt đông thêm thơm ngon, hấp dẫn và có mùi đặc trưng.

Ngũ vị hương – một loại gia vị nổi tiếng trong ẩm thực, được sử dụng rộng rãi cũng có thành phần chính là hoa hồi và quế.

Không chỉ giúp món ăn trọn vị, cho thêm hoa hồi vào thức ăn cũng giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, đặc biệt là khi thời tiết trở lạnh hay thay đổi thất thường.

Bên cạnh là một loại gia vị, hoa hồi còn là một vị thuốc rất tốt cho con người, dưới đây là một số công dụng của hoa hồi:

  1. Kích thích tiêu hóa, chữa đau dạ dày: Hoa hồi là liều thuốc giảm đau dạ dày rất hiệu quả nhờ nó có chứa các enzim giúp kích thích tiêu hóa, làm giảm các hoạt động co bóp giúp dạ dày sẽ dễ chịu hơn. Sử dụng bột hoa hồi tán mịn 3g kết hợp với rượu trắng để uống chung, mỗi ngày 2 lần sau bữa ăn. Thực hiện liên tục đến khi tình trạng đau bụng, đau dạ dày thuyên giảm.
  2. Tăng cường sức đề kháng: tăng cường sức đề kháng chống lại các loại cảm do thời tiết: cảm lạnh, cảm cúm
  3. Kích thích vị giác: trộn một ít hoa hồi sẽ giảm triệu chứng biếng ăn, tạo cảm giác ngon miệng.
  4. Bổ tỳ: dùng 4 đến 5 cánh hoa hồi nấu nước uống hằng ngày giúp bổ tỳ
  5. Giúp lợi sữa cho mẹ bầu: Đây chắc hẳn là tác dụng khiến nhiều người bất ngờ nhât, vì không ai nghĩ hoa hồi có khả năng giúp lợi sữa. Nhưng từ bao đời nay, các bà mẹ xưa đã dùng hoa hồi nấu nước uống để giúp gia tăng tuyến sữa cho mẹ bầu. Giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào khi cho con ti sữa.
  6. Chữa đau nhức, thấp khớp: có thể nói, hoa hồi là người bạn vàng của người lớn tuổi, người già yếu. Khi tuổi càng lớn các khớp xương bắt đầu thoái hóa gây đau nhức, khó chịu cho người cao tuổi. Chính vì thế, mà hoa hồi chính là trợ thủ đắc lực giúp điều trị đau nhức rất hiệu quả. Chỉ cần dùng 10g hoa hồi khô cho vào lọ thủy tinh và cho rượu vào ngâm trong vòng 1 tuần. Trước khi đi ngủ, hãy dùng rượu hoa hồi này xoa bóp vào chỗ bị đau. Về lâu dài, các cảm giác đau nhức sẽ từ từ biến mất dần.
  7. Giúp lưu thông khí huyết: Mỗi tối trước khi ngủ, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 thau nước ấm pha cùng với 3 – 4 hoa hồi, cùng với một vài tép xả. Sau đó, ngâm chân vào thư giãn trong vòng 20 phút rồi dùng khăn lau khô chân và mang vớ vào. Phương pháp này sẽ giúp lưu thông khí huyết, thông kinh mạch, giúp an thần, ngủ ngon và giữ ấm cơ thể rất tốt.
  8. Giúp xua đuổi côn trùng: Các báo cáo khoa học cho biết, hoa hồi có khả năng xua đuổi côn trùng rất tốt, bạn chỉ cần bôi vài giọt tinh dầu hoa hồi lên người hoặc cho vào máy xông không khí, đảm bảo nhà bạn sẽ không có côn trùng nào dám lởn vởn trong nhà.
  9. Giúp ngăn ngừa lão hóa, chống nếp nhăn và tàn nhang: Đối với phụ nữ, hoa hồi là một trong những dược liệu làm đẹp ưng ý nhất. Mỗi tuần 2 lần, chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu hồi vào nước nóng và xông mặt trong vòng 15 phút. Phương pháp này giúp làm sạch lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩn và bả nhờn giúp chị em phụ nữ có làn da trắng hồng, mềm mịn và căng bóng hơn.

Gia vị Việt Hiệp – Gia vị của mọi nhà : chuyên cung cấp sỉ và lẻ hoa hồi với thành phần 100% hoa hồi sấy khô đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không lẫn tạp chất và không gây hại cho người dùng.

Để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng gia vị hoa hồi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: Giaviviet.com.vn / Giaviviet.vn hoặc Hotline: 0909.738.746

Gia vị Việt Hiệp cam kết sản phẩm hoa hồi nguyên chất 100%. Chúng tôi cam kết đổi trả hoàn toàn nếu khách hàng gặp sản phẩm bị lỗi.

← Bài trước Bài sau →