MỘT SỐ LOẠI NƯỚC CHẤM TUYỆT ĐỈNH TỪ CHANH THÁI

MỘT SỐ LOẠI NƯỚC CHẤM TUYỆT ĐỈNH TỪ CHANH THÁI

NƯỚC CHẤM TUYỆT ĐỈNH TỪ CHANH THÁI

Chanh Thái ngày nay được dùng phổ biến trong lĩnh vực ẩm thực, chanh Thái tạo hương thơm cũng như mùi vị hấp dẫn cho món ăn. Ở Thái Lan, chanh Thái được xem như là một loại gia vị không thể thiếu trong tất cả các món ăn, đặc biệt là thành phần tạo nên nhiều loại nước chấm mang  đậm hương vị của xứ sở chùa Vàng. Nước sốt được coi là linh hồn cuat các món ăn Thái Lan, hầu hết các loại nước sốt đều sệt, có vị chua cay đậm đà, dậy vị ớt, sả, chanh Thái, hơi ngọt và rất thơm, đùng để chấm hải sản, đồ nướng, thịt hay thậm chí hoa quả đều tuyệt vời.Những loại nước chấm này có tên gọi chung là Nam phrik. Nam phrik thường được đựng trong những dĩa nhỏ cho những món lạt, ví dụ như rau sống, rau luộc, thịt cá và gia cầm. Tùy thuộc vào loại nước chấm, gia đình hay vùng miền nào pha nó mà nam phrik có thể lỏng hoặc đặc, có thể khô, chứa nhiều nguyên liệu băm nhỏ, hoặc sệt do được thêm vào nhiều bột. Vài loại nước chấm có me, xoài xanh, riềng, tắc, sả hoặc nấm.  Thông thường, có 4 cách pha chế nước chấm hải sản được người Thái áp dụng trong những bữa ăn hằng ngày:

CHANH-THAI1. Cách 1:

  • Nguyên liệu chuẩn bị:

+ 50gr ớt đỏ

+ 50gr tỏi

+ 3 rễ rau mùi

+ 5 muỗng canh nước mắm

+ 5 thìa đường thốt nốt dạng sệt

+ 7 thìa nước cốt chanh

Cách làm: cho tất cả các nguyên liệu trên vào bát ( trừ nước mắm và nước cốt chanh ), giã cho đến khi tất cả đã nhuyễn rồi cho nước mắm vào và trộn lên, nêm nếm sơ cho vừa khẩu vị là có thể dùng được.

2. Cách 2:

  • Nguyên liệu chuẩn bị:

+ 1 nắm ớt xanh và ớt đỏ

+ 5 rễ rau mùi

+ 3 thìa tỏi

+ 50gr đậu phộng

+ ½ chén nước mắm

+ ½ chén nước cốt chanh

  • Cách làm: tương tự cách trên, cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị ( trừ nước mắm và nước cốt chanh ) vào bát rồi giã cho đến khi tất cả trở nên nhuyễn, sau đó cho nước mắm và nước chanh vào trộn đều lên nêm nếm vừa khẩu vị. Tiếp đến cho đậu phộng đã giã nát vào bát mắm đã pha, trộn đều, loại sốt này đặc biệt vì cho thêm đậu phộng để tạo vị ngọt của đường và vị bùi bùi béo béo của đậu phộng.

3. Cách 3:

  • Nguyên liệu chuẩn b ị:

+ 50gr ớt chuột

+ 3 thìa nước cốt dừa

+ 5 muỗng sả băm nhỏ

+ 8 thìa nước cốt chanh

+ 8 muỗng nước mắm

+ 8 thìa đường thốt nốt

+ 8 muỗng giấm tỏi

  • Cách làm: tương tự như trên, điểm khác biệt của cách này là sử dụng ớt chuột là loại ớt nhỏ nhưng vị cay nồng đậm đà, có vị chua của cốt chanh và giấm, ngầy ngậy beo béo của cốt dừa.

4. Cách 4:

  • Nguyên liệu chuẩn bị:

+ 50gr ớt xanh

+ 50gr tỏi

+ ½ chén nước cốt chanh

+ ½ chén nước mắm

+ 5 muỗng canh đường

+ 5 muỗng canh wasabi

+ 1/3 cốc nước đun sôi

+ ½ thìa cà phê muối

  • Cách làm: Khác với 3 cách trên, cách này đòi hỏi chúng ta phải sử dụng máy xay do có wasabi và xay trong một thời gian ngắn để các nguyên liệu hòa quyện vừa phải, có độ sệt, không xay quá lâu. Nước sốt làm theo kiểu này có mùi xanh nhạt và vị cay xộc đặc trưng của wasabi.

    CHANH-THAI


← Bài trước Bài sau →