GÀ ĐỐT LÁ CHÚC Ô THUM– ĐẶC SẢN AN GIANG

GÀ ĐỐT LÁ CHÚC Ô THUM– ĐẶC SẢN AN GIANG

Nhắc đến An Giang, người ta thường  nhớ đến các loại mắm, tuy nhiên, vùng đất này còn có một món ăn cực kỳ nổi tiếng khác, hấp dẫn thực khách gần xa đó là món gà đốt lá chúc Ô Thum. Món gà đốt lá chúc Ô Thum có nguồn gốc từ Campuchia, du nhập vào vùng Bảy Núi An Giang từ lâu, trở thành món đặc sảng vang danh khắp chốn. Hương vị thơm ngon đặc trưng từ lá chúc ( lá chanh Thái ) của món gà này khiến thực khách phải vấn vương và không đâu có thể tạo nên một hương vị đặc trưng đến vậy.

CHANH-THAI

Gà đốt lá chúc Ô Thum có nhiều nhất ở Hồ Ô Thum, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Nơi này thu hút rất đông khách du lịch, một phần bởi khung cảnh tuyệt đẹp, một phần bởi món gà đốt lá chúc trứ danh. Món ăn này nổi tiếng bởi hương vị khác lạ nhờ lá chúc và cách chế biến cũng khá đặc biệt. Một khi đến Ô Thum, chúng ta không thể nào bỏ qua món gà đốt lá chúc này.

CHANH-THAI

Gà đốt là món ăn truyền thống của người Khmer ở An Giang. Mới nghe qua, món ăn có vẻ đơn giản nhưng lại có cách chế biến kỳ công. Gà được chọn phải là những con thả vườn, hoặc là gà đồi, gà tươi thịt tại chỗ để đảm bảo độ tươi và ngon. Gà sau khi làm sạch, sơ chế và ướp cùng các loại gia vị: sả, ớt, lá chúc, tỏi, đường, muối với lượng vừa đủ, ướp trong khoảng 30 phút. Trong lúc đợi gà thấm gia vị, chúng ta chuân bị bếp đốt, xếp một lớp muối cùng sả và lá chúc ở dưới nồi đất.

CHANH-THAI

LÁ CHÚC – THỨ TẠO NÊN ĐẶC TRƯNG CỦA GÀ ĐỐT Ô THUM

Điều tạo nên vị ngon và hương vị đặc biệt của món gà đốt lá chúc Ô Thum là lá chúc ( hay còn gọi là lá Chanh Thái ). Lá chúc ( lá chanh Thái ) có tác dụng rất tốt trong việc tạo mùi thơm, hấp dẫn và kích thích vị giác của người ăn. Gà sau khi đốt có lớp da giòn, màu vàng cánh gián, vị ngọt đậm đà và có mùi thơm không thể nào quên được.

Để gà đốt ngon, chúng ta phải canh lửa thật cẩn thận. Lúc đầu để lửa to, sau đó hạ lửa nhỏ dần để đảm bảo gà chín đều nguyên con, khi mùi thơm nức của gà tỏa ra theo khói cũng là lúc gà chín tới.

CHANH-THAI

Con gà đốt được dọn ra có màu vàng đẹp mắt, người ta thường rắc một ít lá chúc thái sợi lên trên, ăn kèm rau sống, dưa leo, chấm nhiều loại nước chấm như: muối tiêu chanh, muối ớt chanh Thái, nước chấm lá chúc. Trong đó, nước chấm lá chúc lạ miệng nhất, có mùi thươm nồng, mặn mà, chấm một lượng vừa phải.

CHANH-THAI

Món gà đốt lá chúc đơn giản, dễ ăn và có thể tự chế biến tại nhà.

← Bài trước Bài sau →