MỘT SỐ MÓN ĂN SỬ DỤNG CHANH THÁI

MỘT SỐ MÓN ĂN SỬ DỤNG CHANH THÁI

Ngày nay, chanh Thái được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực ẩm thực trên toàn thế giới. Chanh Thái là nét đặc trưng tạo nên nét riêng của ẩm thực Thái Lan nhờ hương thơm và mùi vị của nó. Sau đây là một số món ăn có mặt chanh Thái:

  1. Đầu tiên, không thể không kể đến món Tom-yum – đặc sản của xứ sở chùa Vàng Thái Lan:

    CHANH-THAI

    • Tom-yum ( tom-yam ) hay canh chua Thái là tên của loại canh chua cay ăn nóng đặc trưng trong ẩm thực Thái Lan. Canh cũng phổ biến ở các nước láng giềng như Campuchia, Malaysia, Singapore, Lào và miền Nam Việt Nam, thậm chí hiện nay đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới.
    • Nguyên liệu chính để nấu món này là tôm hay thịt gà và nấm ăn ( nấm rơm, nấm đùi gà, nấm kim châm, nấm mỡ ). Các gia vị không thể thiếu trong canh bao gồm lá chanh Thái kaffir, củ sả, củ riềng non, hành khô, ớt tươi ( hay sa tế, ớt khô ), nước cốt chanh Thái hoặc nước me, rau thơm ( ngò gai, rau mùi, húng quế ), cà chua ( hoặc dầu điều để lấy màu ), nước dừa hoặc nước cốt dừa, nước ninh xương, mắm, muối, hạt nêm và đường.
    • Tuy thành phần nguyên liệu và gia vị tạo nên món tomyum khá cầu kỳ nhưng quy trình chế biến thường rất đơn giản và thực hiện rất nhanh. Cách nấu đơn giản nhất là bật bếp, đặt một nồi nước vừa đủ ăn ( nước ninh xương ). Cho sả cắt khúc, riềng thái lát, lá chanh Thái, củ hành khô cùng các loại gia vị đã chuẩn bị vào nồi nước trên. Đun sôi nước lên thì cho tôm ( hay thịt gà ) đun tiếp cho thực phẩm chín mềm, thả các loại nấm vào đun sôi trở lại. Tắt bếp vắt nước cốt chanh cho vừa vặn nổi vị chua cay mặn ngọt, sau đó tranh trí bằng vài lá chanh Thái tươi non hoặc lá ngò gai, lá húng quế, dùng nóng với cơm trắng hoặc bún.
    2. Gà hấp lá chanh Thái: Gà hấp lá chanh là món ăn quen thuộc của người Việt, cách chế biến đơn giản không cầu kì nhưng giữ nguyên được vị ngọt tự nhiên của thịt gà và hương thơm của lá chanh Thái.

    CHANH-THAI

    • Nguyên liệu bao gồm:

    + 1 con gà

    + Khoảng 10-15 lá chanh Thái tươi rửa sạch

    + 2 củ gừng ( cạo sạch vỏ )

    + 3-4 cây sả, hành, ớt

    + Muối hột

    + Muối tinh, tiêu

    • Các bước làm gà hấp lá chanh:

    + Bước 1: Làm sạch gà và ướp sơ gà: Gà khi mua về bạn làm thật sạch. Nếu rửa gà bằng nước không thì rất khó để khử hết mùi hôi vốn có của gà. Vì thế, sau khi rửa với nước lã, bạn giã lấy một ít gừng, sau đó chà lên mình gà cùng với muối hột thật kỹ, sau đó xả lại với nước vài lần nữa. Như vậy sẽ làm mùi hôi không còn nữa và gà cũng sạch sẽ hơn. Gà sau khi rửa xong bạn để cho ráo nước, sau đó bạn ướp gà với: 2 muỗng cà phê muối tinh+ ½ muỗng cà phê tiêu. Dùng tay chà hỗn hợp ướp đều khắp mình gà và ướp trong khoảng 5 – 10 phút.

    + Bước 2: Ướp với các nguyên liệu chính: Sả đập dập và cắt nhỏ, lá chanh Thái sợi, hành Tây xắt hạt lựu, gừng đập dập và băm nhỏ, ớt tách hạt chẻ đôi. Cho tất cả nguyên liệu trên vào chén, trộn đều và ướp lên thân gà, nhét vào cả bụng gà.

    + Bước 3: Hấp gà: Đầu tiên, cho 1 lớp muốt hột vào phủ kín mặt đáy của nồi, tiếp theo cho sả đập dập, lá chanh tươi nguyên lá, ớt và gừng thái lát lên trên. Cuối cùng, đặt đĩa lên lớp sả + lá chanh + ớt + gừng và đặt gà lên trên đĩa rồi đậy kín nắp nồi và hấp.  Đậy kỹ hấp trong vòng 35-45 phút tùy vào khối lượng của gà.

    Cách làm muối chấm gà hấp: gà hấp lá chanh chắc chắn không thể thiếu muối chấm. Thông thường, chúng ta hay ăn với muối ớt tiêu, để tăng thêm độ ngon, bỏ thêm vài sợi lá chanh Thái và nước cốt chanh Thái để nước chấm trở nên hấp dẫn hơn.

    3. Cà ri xanh Thái Lan: bên cạnh Tomyum, Cà ri cũng là món ăn đặc trưng của người Thái.Nguyên liệu bao gồm:

  2. + 200g thịt ức gà ( khẩu phần cho 4 người )


    + 300ml nước cốt dừa

    + Bắp non, đậu que

    + Bột cà ri Thái xanh, bột lá chanh Thái kaffir

    + 200g cà tím

    + Lá chanh Kaffir

    + Các loại rau nấu và ăn kèm: rau húng, ớt tươi, ớt bột.
    • Cách chế biến:

    + Bước 1: Sơ chế: thịt ức gà và các loại rau cần phải được rửa sạch, lá chanh Thái cắt thành sợi nhỏ.

    + Bước 2: Nấu nước dùng cà ri và nêm nếm:  trước hết đun sôi 200ml nước cốt dừa tươi và cho bột cà ri xanh vào cùng một ít bột lá chanh Thái kaffir. Sau khi cho bột vào, điều chỉnh lửa nhỏ hơn so với ban đầu và nấu cho đến khi hỗn hợp sánh lại, hơi sệt thì cho thịt ức gà vào cùng. Đảo đều gà cho hoa quyện với phần nước dùng trong nòi, khoảng 5-7 phút là thịt chín. Tiếp theo, cho 100ml nước cốt dừa còn lại vào đun, khi nào sôi cho cà tím, bắp non, đậu que vào. Nêm 2 muỗng cà phê đường và 1 muỗng cà phê nước mắm nấu, ½ muỗng cà phê ớt bột (có thể thay bằng 1 – 2 trái ớt sừng bỏ hạt xắt nhỏ) và lá húng quế, đảo đều rồi tắt bếp. Cuối cùng, cho lá chanh Thái kaffir cắt sợi vào để tăng độ thơm cho món cà ri xanh, có thể ăn cùng bún, cơm hoặc bánh mỳ tùy sở thích.

     

    CHANH-THAI

← Bài trước Bài sau →