Ớt bột - gia vị không thể thiếu trong mọi món ăn

Ớt bột - gia vị không thể thiếu trong mọi món ăn

BỘT ỚT

Bột ớt Việt Hiệp ( còn gọi là ớt xay bột ) được sản xuất với nguyên liệu 100% ớt hiểm nguyên chất chọn lọc, không chất phụ gia –bảo quản nên đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Bột ớt là một loại gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn của ẩm thực Á – Âu.

Ớt là một loại trái của các cây thuộc chi Capsicum của họ Cà (Solanaceae). Ớt là một loại trái gia vị cũng như loại trái làm rau (ớt Đà Lạt) phổ biển trên thế giới. Ban đầu, ớt có nguồn gốc từ Châu Mỹ, ngày nay được trồng khắp nơi trên thế giới và được sử dụng làm gia vị, rau và thuốc.

Ở Việt Nam, có 4 loại ớt:

  • Ớt kiểng: thường được trồng để trang trí, không cay, thường có rất nhiều màu và có hình giọt nước.
  • Ớt hiểm ( ớt Thái Lan ) : được xem là ớt cay, có 3 màu: đỏ, vàng, xanh trên cùng một cây.
  • Ớt Đà Lạt: còn được gọi là ớt tây hay ớt chuông, không cay, chỉ ăn vỏ, không ăn hạt.
  • Ớt sừng trâu: là loại ớt phổ biến nhất hiện nay, được sử dụng trong hầu hết các món ăn và cách chế biến.

Các loại ớt được trồng rải rác khắp cả nước, một số vùng chuyên canh ớt ở Việt Nam: Thái Bình, Quảng Nam, Bình Định, Tiền Giang,.. Mỗi vùng sẽ có mỗi loại ớt đặc trưng khác nhau và mùi vị của chúng cũng khác nhau. Sau khi gieo hạt khoảng 4 tháng (tức là 3 tháng sau khi trồng cây con) thì có thể hái quả được. Cây ớt cho quả quanh năm và được hái nhiều đợt. Quả ớt có thể hái khi quả còn xanh hay đã chín đỏ. Sau mỗi đợt hái thì lại bón phân và vun gốc, 1 tháng sau sẽ hái lứa tiếp theo. Sau nhiều lần thu hoạch thì cây cằn cỗi phải nhổ bỏ để trồng cây non mới. Tuy nhiên không nên trồng hai mùa ớt liên tục trên một liếp đất vì cây sẽ bị bệnh và năng suất thấp.

Bột ớt là loại gia vị không thể thiếu trong hầu hết món ăn của người châu Á. Bột ớt khiến màu sắc của món ăn trở nên đậm đà, bắt mắt hơn, đồng thời làm kích thích vị giác và giúp ăn ngon miệng hơn. Với Bột ớt Việp Hiệp, bạn có thể sử dụng cho nhiều món ăn từ món xào, nướng, kho, chiên cho tới các loại nước chấm.

Trong ớt có những vitamin và khoáng chất ở mức cao đáng kinh ngạc. Theo nghiên cứu, chỉ 100 g cung cấp (% của liều lượng nên dùng hàng ngày - RDA) 240% vitamin-C (Ascorbic acid), 39% vitamin B-6 (Pyridoxine), 32% vitamin A, 13% sắt,14% đồng, 7% kali, nhưng không có cholesterol. Bên cạnh đó, ớt còn chứa nhiều chất xơ, canxi, kali, phốt pho và magie. Do đó, ớt là loại gia vị vô cùng tốt cho sức khỏe của con người chúng ta. Một số công dụng của bột ớt:

  • Kháng viêm, gim đau: Capsaicin trong ớt có đặc tính kháng viêm và có thể làm giảm sưng hiệu quả như uống thuốc kháng viêm.
  • Ngăn nga ung thư: Ớt có thể chống lại ung thư vì chứa đầy chất chống ô xy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi những thiệt hại do các gốc tự do gây ra. Từ đó, ngăn ngừa nhiều loại ung thư. Nghiên cứu cho thấy ăn ớt có thể ức chế sự phát triển của khối u tuyến tiền liệt, có thể giúp làm chậm sự lây lan của ung thư phổi, Capsaicin ngăn chặn các tế bào phổi lan vào các mô khác.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: trong ớt chứa nhiều Vitamin C và các loại Vitamin khác giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.
  • Giúp giảm cân: Ớt có thể tăng quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo một cách dễ dàng. Đó là do capsaicin làm cho ớt cay và nóng đến nỗi đốt cháy calo và tăng tốc quá trình trao đổi chất của cơ thể con người.
  • Sức khỏe tim mạch: Thành phần capsaicin trong ớt làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính, giúp bảo vệ tim. Nó cũng giúp giảm viêm mãn tính, giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Những người ăn ớt nóng thường có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ thấp hơn.
  • Cải thiện tâm trạng: vị cay của bột ớt kích thích não bộ bài tiết chất hóa học làm giảm stress.

Mọi thứ trong cuộc sống đều tồn tại song song 2 mặt tốt – xấu và bột ớt cũng không ngoại lệ. Bên cạnh những lợi ích, nếu sử dụng không đúng cách bột ớt sẽ gây ra những tác hại:

  • Trong ớt cay có rất nhiều vitamin C, nhưng do chất này không chịu nhiệt, dễ bị phá vỡ nên khi nấu nướng, phần lớn vitamin C đều hòa tan vào trong thức ăn hoặc bị phân tách
  • Ớt tuy có nhiều tác dụng tốt nhưng chỉ nên ăn với một lượng vừa đủ, bởi lẽ nếu ăn nhiều sẽ có hại với cơ thể. Cái chát trong ớt sẽ kích thích mạnh đến niêm mạc dạ dày, gây đau bụng, đi ngoài và chảy máu khi bị trĩ
  • Ăn nhiều ớt có nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày

MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG BỘT ỚT:

  • Ớt chứa thành phần hoạt tính, capsaicin, mang lại tính chất cay hăng mạnh mẽ mà khi ăn tạo ra sự tấy rát và cảm giác nóng cho miệng, lưỡi và cổ họng. Vì vậy, ăn với một lượng vừa phải.
  • Tránh chạm ngón tay dính ớt vào mắt. Hãy nhúng mắt kỹ lưỡng bằng nước lạnh để giảm đau rát.
  • Ớt có thể làm nghiêm trọng thêm chứng bệnh trào ngược dạ dày-thực quản hiện có.

Gia vị Việt Hiệp – Gia vị của mọi nhà : chuyên cung cấp sỉ và lẻ bột ớt với thành phần 100% từ trái ớt tươi sấy khô xay mịn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không lẫn tạp chất và không gây hại cho người dùng.

Để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng gia vị Bột ớt, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: Giaviviet.com.vn / Giaviviet.vn hoặc Hotline: 0909.738.746

Gia vị Việt Hiệp cam kết sản phẩm bột ớt nguyên chất 100%. Chúng tôi cam kết đổi trả hoàn toàn nếu khách hàng gặp sản phẩm bị lỗi.

← Bài trước Bài sau →