Hạt điều màu - gia vị quen thuộc của mọi nhà

Hạt điều màu - gia vị quen thuộc của mọi nhà

HẠT ĐIỀU MÀU

Hạt điều màu là một loại gia vị chuyên dùng trong chế biến thực phẩm. Hạt điều màu với thành phần từ 100% hạt điều màu khô là loại gia vị không thể thiếu trong hầu hết các món ăn của người Việt. Hạt điều có thể tồn tại ở dạng nguyên hạt, xay thành bột hoặc nước điều màu sền sệt. 

Điều màu hay còn gọi là điều nhuộm, là một loài cây bụi hay cây gỗ nhỏ thuộc họ Điều nhuộm (Bixaceae), có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới của châu Mỹ. Nó được trồng tại khu vực này và tại khu vực Đông Nam Á, do người Tây Ban Nha đưa tới đây trong thế kỷ 17. Nó là nguồn cung cấp chính cho một loại chất màu tự nhiên, gọi là annatto có màu vàng đỏ, sản xuất từ quả. Điều nhuộm có hoa màu hồng và quả có gai màu đỏ tươi, chứa các hạt màu đỏ. Quả khô và cứng thành dạng quả nang màu nâu. Quả không ăn được nhưng được thu hoạch để lấy hạt, trong đó có chứa chất bixin, thành phần chính của annatto. Nó có thể được chiết ra bằng cách ngâm hạt vào trong nước. Nó được dùng để tạo màu thực phẩm, chẳng hạn như bơ, cá và dầu ăn. Hạt điều nhuộm được sử dụng làm phụ gia màu gần như không vị trong ẩm thực châu Mỹ LatinhJamaica và Philipines.

Người dân bản địa Trung và Nam Mỹ sử dụng hạt giống trong nghệ thuật vẽ lên thân thể và làm son môi. Vì lý do này, cây điều nhuộm đôi khi cũng được gọi là "cây son môi". Cây điều nhuộm có nguồn gốc ở Nam Mỹ và đã lan rộng đến nhiều vùng ở Châu Á, nó cũng phát triển ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới, bao gồm Trung MỹChâu Phi và Châu Á. Quả hình trái tim có màu nâu hoặc nâu đỏ khi chín, và được bao phủ bởi một lớp lông cứng, thẳng và ngắn. Khi chín hoàn toàn, quả sẽ tự tách ra, để lộ nhiều hạt đỏ thẫm bên trong. Bản thân quả thì không ăn được, tuy nhiên phần thịt có màu cam - đỏ bao quanh hạt thì được sử dụng để làm chất tạo màu cho thực phẩm, có màu vàng hoặc đỏ. Thuốc nhuộm từ cây điều nhuộm được làm ra bằng cách nghiền các hạt hay đun sôi trong nước hoặc dầu.

Nhân bên trong hạt điều là nơi chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, các chất khoáng có lợi bảo vệ sức khỏe và tinh thần con người như canxi, kẽm, photpho, đồng, sắt, magie dưới dạng hữu cơ. Trong  nhân hạt điều chất béo chiếm khoảng 47% trong số này có trên 80% các chất béo chưa bão hòa, tỷ lệ chất béo chưa bão hòa và bão hòa là 4:1 rất có lợi cho sức khỏe...Bên cạnh đó, trong hạt điều có chứa rất nhiều Vitamin A, trong 100g quả có chứa khoảng 4-5g vitamin A.

Hạt điều màu có màu đỏ hoặc cam đỏ, không mùi, chủ yếu được dùng làm màu nhuộm trong chế biến thực phẩm. Nó được dùng phổ biến trong việc tạo màu cho các món nướng,quay: gà, vịt, heo; các món xào; luộc hay các món khai vị giúp các món ăn có màu sắc bắt mắt hơn, kích thích vị giác, tăng khẩu vị cho người dùng. Không những vậy, hạt điều màu còn góp phần tạo nên màu sắc các loại bánh, kẹo, các loại thực phẩm đóng hộp… Hạt điều màu còn là thành phần chính để tạo nên bột cà ri, được dùng để nấu các món cà ry, phở, bún bò hay bò kho. Liều lượng sử dụng tùy thuộc vào công thức của từng món ăn.

Cách sử dụng hạt điều màu trong ẩm thực

Với các món xào: Cho hạt điều màu cùng với dầu ăn vào một cái bát nhỏ, sau đó trộn đều tạo thành hỗn hợp màu nâu đỏ đẹp mắt  Sử dụng hạt điều màu để xào thịt, hành, tỏi,… hạt đều màu kết hợp với dầu sẽ tạo thành màu đỏ, màu cam hoặc vàng. Màu sắc này là tùy thuộc vào tỷ lệ sử dụng hạt điều của bạn. Sử dụng hạt điều cho các món chiên hay nướng:  Dùng hạt điều để ướp lên bề mặt của thịt heo, thịt bò, thịt gà, hải sản,… đợi đến khi gia vị thấm đều, nhìn đẹp mắt rồi mới đem đi chiên hoặc nướng. Đặc biệt: Hạt điều còn có thể nấu với cơm, giúp tạo màu vàng đặc biệt: Khi vo gạo ta trộn đều cho gạo với hạt điều và sau đó nấu bình thường. Bán sẽ có ngay những bát cơm vàng lạ miệng và rất thơm. Hạt điều nấu cùng với các món cháo hoặc súp giúp tạo màu và hương vị cho món ăn.

 

Bên cạnh là một loại gia vị thông dụng, hạt điều màu còn có một số công dụng khác tốt cho sức khỏe của con người:

  • Hạt điều màu có thể làm thuốc tẩy giun, giúp chữa chứng ợ nóng và đau dạ dày
  • Ngăn ngừa ung thư: Chất proanthocyanidins trong hạt điều có tác dụng cô lập các khối u và ngăn chặn các tế bào ung thư phân chia. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng hạt điều có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột già. Hàm lượng đồng cao của cũng là nguồn chính tạo nên sức mạnh để loại bỏ các gốc tự do, hạt điều còn có chất phytochemical và chất chống oxy hóa bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tim và ung thư.
  • Cải thiện các vấn đề về tim mạch: Hạt điều có hàm lượng chất béo thấp hơn so với hầu hết các loại hạt khác và hầu hết là trong các hình thức của axit oleic, chất béo không bão hòa đơn có lợi cho sức khỏe tim tương tự được tìm thấy trong dầu ô liu. Nghiên cứu cho thấy axit oleic thúc đẩy sức khỏe tim mạch bằng cách giúp làm giảm nồng độ chất béo trung tính, nồng độ cao trong đó có liên quan với tăng nguy cơ bệnh tim. Hạt điều tuyệt vời vì không chứa cholesterol và chứa nhiều chất chống oxy hóa sẽ giúp giảm nguy cơ tim mạch và bệnh tim mạch vành. Magie trong hạt điều giúp hạ huyết áp và giúp ngăn ngừa các cơn đau tim.
  • Tốt cho xương khớp: Hạt điều đặc biệt giàu magiê. Một thực tế là canxi cần thiết cho xương chắc khoẻ, nhưng magiê cũng tốt. Hầu hết các magiê trong cơ thể con người là trong xương. Chúng giúp hình thành cấu trúc vật lý của xương, phần còn lại nằm trên bề mặt của xương, nơi nó được lưu trữ cho cơ thể sử dụng như cần. Đồng trong hạt điều giữ vai trò rất quan trọng cho các chức năng của các enzym tham gia trong việc kết hợp collagen và elastin, cung cấp chất và tính linh hoạt trong xương khớp.

Ngoài ra, hạt điều màu còn có tác dụng trong việc làm thuốc nhuộm và làm đẹp cho da, tóc: Hạt điều rất giàu khoáng chất đồng, một thành phần thiết yếu của nhiều enzym, đồng đóng một phần quan trọng trong các quy trình. Chuyển đổi tyrosine thành melanin, là sắc tố cho tóc và da. Nếu không có lượng đồng phong phú, các enzyme này sẽ không thể làm công việc của chúng.

Gia vị Việt Hiệp – Gia vị của mọi nhà : chuyên cung cấp sỉ và lẻ hạt điều màu với thành phần 100% hạt điều khô đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không lẫn tạp chất và không gây hại cho người dùng.

Để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng gia vị Hạt điều màu vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: Giaviviet.com.vn / Giaviviet.vn hoặc Hotline: 0909.738.746

Gia vị Việt Hiệp cam kết sản phẩm hạt điều màu nguyên chất 100%. Chúng tôi cam kết đổi trả hoàn toàn nếu khách hàng gặp sản phẩm bị lỗi.

← Bài trước Bài sau →