Bột tiêu đen - công dụng và cách dùng

Bột tiêu đen - công dụng và cách dùng

BỘT TIÊU ĐEN

Bột tiêu đen hay tiêu đen xay là một loại gia vị dạng bột với thành phần 100% hạt tiêu đen xay mịn, có tên tiếng anh là Black Pepper Powder và tên khoa học là Piper nigrum.


bot-tieu-den

Cho đến nay, không ai trong giới kinh doanh gia vị và nông sản trên khắp thế giới không biết đến sản phẩm hồ tiêu Việt Nam. Người ta biết đến hồ tiêu Việt Nam như một ngành hàng uy tín và đầy chất lượng. Được khai sinh từ thế kỷ XVII như một loài cây công nghiệp lâu năm của nông nghiệp Việt Nam, hạt tiêu Việt Nam đã vươn mình thành một người khổng lồ không những của nông nghiệp Việt Nam mà của cả thế giới. Sở dĩ Hồ tiêu Việt Nam có thể phát triển một cách rực rỡ như vậy là do Việt Nam hội tụ tất cả các điều kiện thuận lợi về tự nhiên, về con người, về ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và chế biến. Thiên nhiên ưu đãi với đất bazan màu mỡ, khí hậu cận nhiệt đới, độ ẩm cao, lượng mưa nhiều. Nông dân Việt Nam cần cù, chịu khó, ham học hỏi. Chính phủ Việt Nam và các nhà khoa học sẵn sàng hỗ trợ trong đầu tư canh tác và ứng dụng khoa học kỹ thuật. Các nhà chế biến và xuất khẩu luôn chủ động mở rộng thị trường, đầu tư nhà máy chế biến hiện đại, đa dạng hoá sản phẩm.





bot-tieu-den

bot-tieu-denbot-tieu-denbot-tieu-den

Hồ tiêu là một loại dây leo, thân dài, nhẵn không mang lông, bám vào các cây khác bằng rễ. Ở Việt Nam, hồ tiêu được trồng nhiều ở các tỉnh thành Tây Nguyên: Đắk Nông, Đắk Lak, Gia Lai,.. và một số tỉnh thành miền Nam: Đồng Nai, Bình Phước, Phú Quốc… Thân mọc cuốn, mang lá mọc cách. Lá như lá trầu không, nhưng dài và thuôn hơn. Đối chiếu với lá là một cụm hoa hình đuôi sóc. Khi chín, rụng cả chùm. Quả hình cầu nhỏ, chừng 20-30 quả trên một chùm, lúc đầu màu xanh lục, sau có màu vàng, khi chín có màu đỏ. Từ quả này có thể thu hoạch được hồ tiêu trắng, hồ tiêu đỏ, hồ tiêu xanh và hồ tiêu đen. Hồ tiêu được thu hoạch mỗi năm một lần. Muốn có hồ tiêu đen, người ta hái quả vào lúc xuất hiện một số quả đỏ hay vàng trên chùm, nghĩa là lúc quả còn xanh; những quả còn non quá chưa có sọ rất giòn, khi phơi dễ vỡ vụn, các quả khác khi phơi vỏ quả sẽ săn lại, ngả màu đen. 


Hạt tiêu xanh già sau khi thu hoạch từ vườn sẽ được phơi khô hoặc sấy khô thành hạt tiêu đen, sau đó được làm sạch, tách tạp chất rồi xay mịn hoặc nghiền nát, cho ra thành phẩm là tiêu đen xay. Ở dạng bột, tiêu đen vẫn giữ nguyên được những dưỡng chất cũng như mùi cay đặc trưng và hương thơm nồng của nó.  Cũng như các loại gia vị dạng bột khác, hạt tiêu xay giúp người dùng tiết kiệm thời gian trong khâu chuẩn bị nguyên liệu cho các món ăn, ở dạng bột giúp thức ăn khi ướp hoặc sơ chế sẽ nhanh thấm và đều hơn. Bên cạnh đó, nó tạo nên sự thuận lợi cho người dùng trong việc bảo quản. Nếu bảo quản kĩ trong hộp kín, có nắp thì hạt tiêu sẽ lâu bị bay dầu và có thể sử dụng trong một thời gian dài.

bot-tieu-den

Trong tiêu có 1,2-2% tinh dầu, 5-9% piperin và 2,2-6% chanvixin. Piperin và chanvixin là hai loại ankaloit có vị cay hắc làm cho tiêu có vị cay. Trong tiêu còn có 8% chất béo, 36% tinh bột và 4% tro và một lượng lớn Vitamin C. Bột tiêu đen xay là một loại gia vị quen thuộc trong hầu hết các món ăn của người Việt cũng như các quốc gia khác trên thế giới. Là loại gia vị có thể dùng trong tất cả các thể loại món ăn, từ món luộc, hấp, nướng, chiên cho đến xào hoặc lắc,… Không những tạo vị thơm cho món ăn mà hương thơm của hạt tiêu còn kích thích vị giác của người dùng, tạo cảm giác ngon miệng với vị cay nồng của tiêu và cải thiện tình trạng biếng ăn.

bot-tieu-den

Bên cạnh là loại gia vị được sử dụng rộng rãi, hạt tiêu đen còn còn có tác dụng giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe của con người:

  • Cải thiện hệ tiêu hóa và các vấn đề về dạ dày: Các vấn đề dạ dày gây ra bởi việc thiếu hụt acid Hydrochloric. Hạt tiêu giúp kích thích sản sinh acid Hydrochloric, cải thiện vấn đề dạ dày và tình trạng hệ tiêu hóa. Khi dạ dày và hệ tiêu hóa khỏe mạnh, các vấn đề đầy hơi, chướng bụng, sự tích tụ khí ga trong bao tử hay táo bón cũng được cải thiện.
  • Hỗ trợ giảm cân, tiêu biến mỡ thừa: Nghiên cứu cho thấy vỏ ngoài hạt tiêu đen có chứa một số dưỡng chất có khả năng phá vỡ tế bào chất béo, giúp cơ thể đốt cháy được nhiều calo tích tụ trong cơ thể, đồng thời giúp đẩy mồ hôi, đi tiểu đều đặn để giảm lượng nước dư thừa và đào thải các chất độc khỏi cơ thể.
  • Điều trị cảm cúm và ho: Khi chúng ta bị cảm, đường hô hấp có đờm tích tụ, gây nghẹt mũi, khó thở. Với khả năng kháng khuẩn cao, vị cay của hạt tiêu sẽ giúp làm loãng dịch đờm, dịch mũi, giảm nghẹt mũi và làm hệ hô hấp trở nên thông thoáng hơn. Để điều trị, bạn chỉ cần sử dụng ½ thìa cà phê bột tiêu pha với 1 cốc nước ấm, uống từ 2-3 lần/ngày.
  • Bên cạnh đó, bột tiêu đen còn có công dụng: kích thích tiêu hóa, giảm đau, chống nôn, làm ấm bụng, chữa viêm phế quản và ngăn ngừa ung thư.

MỘT SỐ TÁC DỤNG PHỤ KHI DÙNG BỘT TIÊU ĐEN:

  • Khó chịu ở mắt, sưng khi để tiêu bay vào mắt
  • Phản ứng mẫn cảm, dị ứng
  • Các triệu chứng nhẹ về tim mạch
  • Ngưng thở ở trẻ em nếu dùng liều lượng lớn
  • Dùng quá nhiều sẽ gây nên mụn nhọt, gây trĩ, tích độc cho ngũ tạng và đặc biệt làm mờ mắt.
  • Khiến da khô và bong tróc nếu ăn quá nhiều
  • Gây ra các bệnh về đường hô hấp nếu hít bột tiêu

Gia vị Việt Hiệp – Gia vị của mọi nhà : chuyên cung cấp sỉ và lẻ bột tiêu đen với thành phần 100% hạt tiên đen khô xay mịn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không lẫn tạp chất và không gây hại cho người dùng.

Để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng gia vị Bột tiêu đen, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: Giaviviet.com.vn / Giaviviet.vn hoặc Hotline: 0909.738.746

Gia vị Việt Hiệp cam kết sản phẩm Bột tiêu đen nguyên chất 100%. Chúng tôi cam kết đổi trả hoàn toàn nếu khách hàng gặp sản phẩm bị lỗi.

← Bài trước Bài sau →