Lá Chanh Thái - Kaffir Leaf và cách sử dụng

Lá Chanh Thái - Kaffir Leaf và cách sử dụng


LÁ CHANH THÁI TƯƠI

Lá chanh Thái hay còn gọi là lá chanh hình số 8, còn người dân vùng miệt thứ bảy núi - An Giang thì hay gọi tên quen thuộc đó là lá Trúc, có tên tiếng Anh là Kaffir Leaf.

Lá chanh thái tươi Việt Hiệp được chúng tôi thu hoạch trực tiếp từ vườn chanh của Việt Hiệp.

Chanh Thái hay Chúc ( Trúc ) thuộc chi Cam chanh, là một loài bản địa của LàoIndonesiaMalaysia và Thái Lan, hiện được trồng rộng rãi trên thế giới để làm gia vịhương liệu và mỹ phẩm. Lá của loại cây này, lá chanh Thái là một gia vị đặc trưng trong ẩm thực Thái Lan, làm nên một trong những tinh hoa của nền ẩm thực này là món tom yum nổi tiếng trên toàn thế giới, khiến cây hay được gọi nôm na thông dụng với tên cây "chanh Thái". Tại Việt Nam, cây mọc hoang và được trồng ở nhiều nơi nhưng phổ biến như một loài cây đặc hữu vùng Bảy Núi, An Giang.

la-chanh-thai-tuoi

Lá chanh sau khi thu hoạch được làm sạch, bảo quản lạnh. Chúng ta sử dụng lá chanh trực tiếp để ướp, sơ chế các loại thực phẩm, chỉ cần một lượng nhỏ tầm 1-2 lá đã đủ làm dậy mùi cho thực phẩm.

la-chanh-thai-tuoi

Toàn cây chanh thái có tinh dầu rất thơm nên được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ  ẩm thực đến mỹ phẩm. Lá chanh Thái là loại lá dày, bóng và có màu xanh đậm, có hình dạng giống số 8 nên còn được gọi là lá chanh số 8. Lá chanh Thái có mùi vị the như lá chanh ta nhưng thơm nồng và gắt hơn, có vị thơm mùi thảo mộc, kích thích mạnh khứu giác và dịch vị người ăn, giúp khử tanh những món chứa độ đạm cao: bò, gà, lươn, rắn và hỗ trợ tiêu hóa tốt. Nhiều người nội trợ cho rằng lá chanh Thái là sự pha trộn của hương vị lá chanh ta, lá bưởi non và tinh dầu lá cari tươi. Không bị đắng và mất hương vị cho dù nấu lâu, lá chanh Thái là gia vị đặc trưng của ẩm thực Thái Lan. Lá non cây chanh được ăn sống như một loại salad, lá già được sử trong các món cà ri và món súp Thái, Tod Mun (chả cá Thái), lẩu Thái, món cá hấp Haw MoakPok Taek, làm siro đường, hấp cùng cơm, chế vào nước sốt ướp thịt lợn, thịt cừu, thịt gà. Lá chanh còn được sử dụng trong thức uống như soda, cocktail và rất phổ biến của hương rượu vodka.

Lá chanh Thái có thể được sử dụng tươi hoặc khô tùy thuộc vào công thức chế biến hoặc mục đích sử dụng của bạn. Biết dùng đúng cách sẽ góp phần làm tăng hương vị cho các món ăn của bạn mang đậm phong cách Thái. Một vài mẹo nhỏ cho bạn như sau:

    • Nên sử dụng nguyên lá khi nấu trong súp và cà ri, bạn cũng có thể cắt nhỏ hay thái sợi lá (sử dụng trong các món ăn như món chả cá Tod Mun hoặc các món ăn tương tự) để hương vị của món ăn thêm tuyệt vời hơn. 

      la-chanh-thai-tuoi

    • Chọn các lá non cho món salad.

      la-chanh-thai-tuoi

    • Muốn món khô gà thơm ngon đúng vị thì không thể thiếu lá chanh thái. Dùng lá chanh thường so với dùng lá chanh thái khi kết hợp với khô gà thì là  2  đẳng cấp khác  nhau. Dùng lá chanh thái không những không bị đắng, không bị nhẫn, mà còn giúp cho vị khô gà trở nên thơm ngon,  đúng điệu hơn, khó ai mà cưỡng lại được.

    • Dùng để tạo mùi thơm cho món gà luộc/ gà hấp. Chỉ cần một ít sợi chanh Thái sấy khô đã làm cho món ăn trở nên thơm và hấp dẫn hơn.

      Trong ẩm thực Việt Nam vùng Bảy Núi, lá chanh Thái được sử dụng cho món thịt gà hấp hay thái chỉ rắc lên gà luộc; các loại hải sản hấp (cá lóc, ốc, ngao, sò); xào lăn (lươn, ếch, rắn nước); kho (cá, thịt); làm gỏi (hến, gà); nấu các món lẩu hay canh chua; làm giả cầy. Lá có thể dùng tươi, bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh hay phơi khô để tồn trữ lâu dài. Với lá già, người nội trợ thường xé nhỏ và bỏ gân lá, cuống lá để tránh bị đắng, lá khô nên đập nhuyễn trước khi sử dụng. Kinh nghiệm dân gian còn dùng lá khử khuẩn ao nuôi cá, trị bệnh cho người và gia cầm, gia súc; kết hợp với sảgừng để nấu nước tắm. 

      Ngoài việc ứng dụng trong ẩm thực, chanh Thái còn là một loại nguyên liệu tốt được dùng trong y học. Với những thành phần dinh dưỡng quý báu của mình, chanh Thái được coi là có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa những căn bệnh da liễu, giúp cho quá trình điều trị nhiều căn bệnh nguy hiểm liên quan đến hệ tim mạch, ung thư. Bên cạnh đó, chanh đã được khoa học chứng minh là có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc thẩm mỹ. Chỉ cần bạn dùng vài lá chanh thái tươi vò nát trên lòng bàn tay sau đó thoa nhẹ nhàng lên da, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được một sự thoải mái từ tinh dầu chanh tiếp xúc với làn da. Da của bạn sẽ trở lên trắng mịn tràn đầy sức sống.

      MỘT SỐ CÔNG DỤNG CỦA LÁ CHANH THÁI: 

      1. Chống oxy hóa, bảo vệ động mạch: Chất chống oxy hóa giữ cho các động mạch của bạn khỏe mạnh. Các động mạch khỏe mạnh là điều cần thiết để mang máu từ tim đến các cơ quan của cơ thể. 
      2. Chống lại vi khuẩn có hại: chống lại vi khuẩn E.coli, vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.
      3. Cung cấp vitamin và khoáng chất: Chanh thái cung cấp rất nhiều vitaminvà khoáng chất, bao gồm kali. Kali rất quan trọng để duy trì chức năng thần kinh và mức huyết áp khỏe mạnh. Trái cây cũng được liên kết với chất chống oxy hóa và bioflavonoid mà các nhà nghiên cứu tin rằng có thể làm giảm khả năng ung thư.
      4. Làm giảm tế bào hình liềm: thiếu máu hồng cầu hình liềm là tình trạng khiến tủy xương sản sinh ra các tế bào hồng cầu hình liềm. Nó có thể gây ra mệt mỏi mãn tính cũng như các cơn đau, được gọi là khủng hoảng, có thể ảnh hưởng đến ngực, khớp hoặc lưng dưới. Sử dụng chanh thái thường xuyên đúng liều lượng giúp giảm các tế bào hình liềm. Nó cũng góp phần ngăn chặn và làm suy giảm các triệu chứng mệt mỏi, khủng hoảng.Trong các lá già thì phần gân và cuống lá luôn có vị hăng và đắng, nên nếu không thích bạn có thể xé hoặc cắt bỏ những phần này.


        la-chanh-thai-tuoi

Lưu ý: Tuy có nhiều lợi ích như vậy nhưng việc lạm dụng chanh thái là hoàn toàn không tốt mà còn có thể đem đến những tác hại đáng ngại cho sức khỏe. Trong những trái chanh có chứa hàm lượng axit đáng kể, chính vì vậy nên người mắc các bệnh như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, tá tràng nếu dùng chanh với một lượng lớn sẽ vô tình làm gia tăng, làm bệnh tình thêm nghiêm trọng. Ngoài ra, nếu dùng các món ăn từ chanh mà không có phương pháp vệ sinh răng miệng hiệu quả thì có thể làm hỏng men răng của chúng ta.

Gia vị Việt Hiệp – Gia vị của mọi nhà : chuyên cung cấp sỉ và lẻ lá chanh thái với thành phần 100% từ lá chanh thái tươi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không lẫn tạp chất và không gây hại cho người dùng.

Để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng gia vị Lá chanh Thái, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: Giaviviet.com.vn / Giaviviet.vn hoặc Hotline: 0909.738.746

Gia vị Việt Hiệp cam kết sản phẩm lá chanh Thái nguyên chất 100%. Chúng tôi cam kết đổi trả hoàn toàn nếu khách hàng gặp sản phẩm bị lỗi.

← Bài trước Bài sau →